Wednesday, April 4, 2012

ความรู้กีต้าร์ # 10 การดูแลเอาใจใส่ร่างกายของนักกีต้าร์

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

    สิ่งที่เราควรจะดูแลตัวเองสำหรับนักกีต้าร์ นั่น มีดังนี้
1.ส่วนของเล็บมือ โดยเฉพาะมือที่จับคอร์ท สำหรับมือใหม่อาจจะลืมไปว่า เล็บที่ยาวมันทีผลต่อการจับคอร์ท มากๆ ครับ
    เราต้องระวังว่าเล็บควรตัดสั้นครับ

2. สำหรับมือที่ใช้ ดีด หรือเกากีต้าร์ ควรจะ ไว้ยาว คือนิ้วโป้ง ชี้  กลาง และ นาง ส่วนนิ้วก้อย ก็แล้วแต่ครับ ที่เป็นแบบนั้น
   ก็เพราะว่า เล็บที่ยาวขึ้นนั้น เมื่อเราตัดให้มีความสวยงามก็ย่อมใช้งานในการ เกา การดีด และเทคนิคอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น ผมใน
   ฐานะมือใหม่เช่นกัน ก็ไว้เล็บมาได้ 2 เดือนแล้ว นิ้วโป้งตอนนี้ เล็บยาวได้ครึ่งหนึ่งของท่านอาจารย์ ที่สอนแล้ว คงอีก ราวๆ
   2-5 เดือนครับ จริงๆ ต้องยาวกว่านี้ แต่ เล็บของผม มันไม่ได้ทรงสวย เลยต้องแต่งหน่อย ตอนแต่งมันกินเล็บไปมากอยู่ เสียดาย
แต่ไม่เสียทรงครับ  ตามจริงแล้ว เราใช้ปลอกนิ้วเอาก็ได้  มันใช้สวมที่ปลายนิ้ว แล้วมีส่วนยื่นออกมา ดีดสาย สำหรับคนเล็บนิ้วสั้น
 มีสำหรับทุกนิ้ว ใครใจร้อน แต่อยาก เกา เท่ๆ ลองถามที่ร้านดูครับ ฝรั่งเรียกเขาว่า Finger Pick ดูตัวอย่างในรูปครับ ผมเห็น
แล้วนึกถึงหนังแนวนินจา ที่เขามีตะขอสวมที่มือ นั่นเลย

                                               แบบนี้ผมก็เพิ่งเคยเห็น เห็นว่าใช้กับพวกแมนโดลิน แบนโจด้วย 


                                                 นี่คือที่คุ้นตากัน สีขาว ปลายจะออกข้างนี่คือสำหรับนิ้วโป้งครับ จริงๆแล้ว
                                        ทำจากวัสดุได้มากมาย ทำเองยังได้ ที่เห็นมา มีตั้งแต่พลาสติก เหล็กกล้า จนทำมาจากทองก็มีครับ

   กีต้าร์นี่ เล่นมันแล้วหากเราหลงประเด็น มันจะงบบานปลาย เพราะมีของให้แต่ง ผมว่าไม่น้อยหน้าการแต่งรถครับ แต่ผมบอกตรงๆ ว่า
หากคิดว่า กีต้าร์คือการลงทุนให้กับอนาคต มันเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่ง ที่ให้ผลตอบแทน อย่างแรง เช่น พระเอก ริชาร์ด เกียร์ นี่เป็นนักนิยม
และสะสมกีต้าร์ พวก Gibson,Fender ประมาณนี้ เขาเพิ่งมีเปิดประมูลขาย รังสะสมกีต้าร์ของเขาไป คุณว่ามันน่าจะเป็นเงินเท่าไร
อาจารย์ผม ท่านยังบอกในคลาสหนึ่งว่า ผมเคยมี กีต้าร์ ยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ ซื้อมา ราวๆ 2 หมื่นบาท ตอนขายไป ขายได้ 6 หมื่นบาท สุดยอดไหมครับ
เป็นกีต้าร์ไฟฟ้า ครับ ก็มีหลักๆ ก็ Gibson กับ Fender นี่ล่ะ เก็บไว้เถอะ 10 ปี ขึ้นไปกำไรแน่นอน ครับผม ตัวละ 700,000 $ ยังมีซื้อต่อ
กันมาแล้ว ตอนซื้อมา แค่ 2-300 $ เท่านั้น เชื่อไหม 555

 
3. ทรงผม นี่ผมขอยกมือค้านก่อนเลย ไม่จำเป็นต้องยาวครับ Eric Clapton ผมรองทรงครับ บางคนหัวเหน่งก็มี เอาเป็นว่า แล้วแต่ชอบ สำหรับผม
    เมื่อไรผมเล่นระดับมืออาชีพ ผมจะใส่สูท เล่นกีต้าร์ ร็อค และ ผมสั้น อิอิอิ

4. ตัวกีต้าร์  หากทุกอย่างดีหมด แต่ พอคนเห็นกีต้าร์คุณแล้ว รีบหันหน้าหนี คุณต้องปรับปรุงแล้วครับ เพราะ กีต้าร์ ราคาไม่กี่พัน โนเนม แต่เรารักเขาดูแลอย่างดี เช็ดถูอย่างน้อย ทุก 5-6 วัน หลังเล่นเป็นประจำ เขาก็จะรักคุณ ที่ด้านหน้า หรือ Front และ Side คือด้านข้าง มักจะมีคราบขี้ไคลจาก
แขนขวาไปติด หากทำความสะอาดประจำจะไม่ค่อยเห็นแต่ หากปล่อยไว้ มันจะเริ่มลูบ รู้สึกได้ถึงคราบ จากนั้นมันจะพอกเป็นก้อน ผมเห็นกีต้าร์เพื่อน
หลายปีก่อน แทบอ้วก เพราะมันเองก็ไม่เคยสังเกตุ มันถอดเสื้อเล่น ทำให้มี ขี้ไคลกองใหญ่ที่ Back หรือแผ่นไม้ด้านหลังกีต้าร์ด้วย เหวอออออ...ตัวใครตัวมันล่ะครับ ดังนั้นเช็ดๆๆๆๆๆ ถูๆๆๆๆ คร้าบ

5.นิ้วมือควรออกกำลัง ผมไปอ่านเจอบางที่ว่าการใช้เครื่องออกกำลังนิ้ว ที่ผมเคยเขียนลงไว้ มันอันตราย ทำลายนิ้ว ไร้สาระครับ มันช่วยได้ ฝรั่ง
เขาไปไหนต่อไหนกันแล้ว มันเหมือนนักกีฬาน่ะครับ ทำไมทุกกีฬาต้อง มีการฝึกเหวต เทรนนิ่ง คุณเอาไปคิดกันเอง แต่ซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์มาก็
ขอให้อ่านคู่มือด้วย หากไปทำผิดๆ ถูก ก็อันตรายทั้งนั้น อย่างกีต้าร์ หากคุณไม่ วอร์มยืดเส้นสายก่อน เล่น มันก็อันตรายนะครับ

6.มือไม้ของนักกีต้าร์ ควรถนอมดีๆ อย่าไปยกของหนักเกินกำลัง มีอุปกรณ์ช่วยเช่นรถเข็น แบบแอร์โฮสเตส ก็ใช้มันไป อย่าแมนมาก เพราะในระยะยาว
  คนที่ยกของหนัก และ ฝึกกีต้าร์แบบเอาจริง น่าจะมีโอกาส เป็นโรคจากนิ้วมากกว่า คนทั่วไป เพราะอาการนิ้วล็อค นั่นเอง แต่ใครเป็นลองอ่านบทความของผม ที่ผ่านมาเร็วๆ นี้ ทำแล้วหาย ให้ทำช่วงต้นๆ ที่เริ่มมีอาการครับ

7.การพักผ่อน สังเกตุตัวเอง สายกลาง ในการฝึก ล้วนจำเป็น วันไหน หากยังไงๆ ก็ฝึกไม่ผ่าน เลิกเลยครับ แสดงว่า ร่างกายต้องการพัก ฝึกพรุ่งนี้ก็ได้ อย่าฝืน เพราะหากคุณทำร่างกายเจ็บ จิตใต้สำนึก อาจจะสั่งให้ เลิกเล่นไปเลย เป็นกลไกป้องกันตนเองของ มนุษย์ครับ เคยกันไหม ทีแรก รักกีต้าร์มาก
แต่มีระยะหนึ่งได้หยุดยาว จากนั้น ก็เลิกไปเลยนั่นล่ะครับ

8.พวกที่หัดสเกล นี่ ผมเจอมาบางคน มันไม่หายใจ จนกว่าจะไล่สเกลเสร็จ เช่น พวกสเกลไล่ยาวๆ อย่าง G major ก็เริ่มจาก G A B C D E F# G A B C D E F# G A B C D E F G คือ เริ่มจาก G หรือ ซอล มาจบที่ G ซอล เป็นต้น มันไล่จาก เฟร็ต 3 ไปจนถึงเฟร็ต 17 18 ไปโน่น หากเราไปอั้นลมหายใจ ลุ้นมาก ผมว่าไม่ค่อยดีนะครับ ที่อั้นไม่หายใจแปลว่าผิด ครูเขาถึงให้ เล่นช้าๆ กดไปตาม Beat ของ เมโทรนอมนั่นไง ค่อยๆ เล่น   มันแปลกว่า ยิ่งหัดช้าเท่าไร ความเร็วจะยิ่งเพิ่มขึ้น โห หยิน หยาง สุดๆ

9.ไม่ฝืนในการฝึก หากเริ่มมีอาการเสียงมันเพี้ยน กดแล้วบอด อ่อนแรง พักก่อน หากยังเป็นอีก แสดงว่า มันคือ ที่สุดของคุณในตอนนี้ แสดงว่า ข้อ เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ ยังต้องพัฒนา เลิกฝึก แล้วค่อยอีก 12 ชั่วโมง ว่ากันใหม่

10.อย่าหมกมุ่นอยู่กับกีต้าร์ ชีวิตมีอะไรสนุกๆ อีกมาก ตั้งใจไว้ว่าจะเป็นนักกีต้าร์ ที่มีความสามารถ แต่ ให้เวลากับตัวเองอย่างน้อย 2-3 ปีครับ

 ทั้งหมดก็เป็นแนวทาง ที่ได้มาจากการค้นคว้าและ การที่ผมผ่านมาจากการเรียนกีต้าร์ แม้จะไม่นาน แต่ช่างจดช่างจำ ทำให้เห็นประเด็นต่างๆ จึงนำมา
แลกเปลี่ยนกันครับ พบกันใหม่ในบทความต่อไป

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ NFGuitarist :0)


No comments:

Post a Comment