Thursday, March 22, 2012

เกร็ดการเล่นกีต้าร์ 2. ฝึกเพลงให้เป็น มือต้องไม่ล้า

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

    จากประสบการณ์ของผม การเล่นกีต้าร์ ใช่ว่าเราจะเล่นได้ดีตลอดทั้งวัน หรือช่วงของการฝึก สำหรับมือใหม่อย่างผมและคุณ นั้น
การฝึกกับการเล่น ต้องไปด้วยกัน ทำให้ผมพบว่า หากผมฝึกแบบเต็มโปรแกรมของผม เช่น Ear Training, ไล่สเกล โน้ต พวกนี้
ผมจะมีอาการมือล้าครับ มันไม่ปวดอะไร เพราะเราเล่นให้ถูกท่า มีการวอร์มก่อนฝึกหรือเล่นทุกครั้ง  ทำให้อันตรายไม่มีแต่ มันล้า
ที่มือและนิ้วมาก พอมาเล่นเพลง ที่ชอบ เพลงที่เล่นสบายๆ เมื่อวานกลับกลายเป็นว่าไม่ไหวไปเสียได้

     ดังนั้น การมีอาการแบบนี้ จึงเป็นเรื่องปกติ ผมลองมองเวลาในการฝึกพบว่า  เพิ่งเล่นจริงจังมาได้ ราวๆ 2 เดือนเท่านั้น เทียบกับ
คนที่เล่นมาเป็นปีๆ คงจะเร็วไป ต้องรอกล้ามเนื้อมันพัฒนา มีแรงกำลังมากกว่านี้สักหน่อย ผมให้เวลาราวๆ 6 เดือน ครับสบายๆ
ดังนั้นถ้าเล่นแล้วนิ้วมันกดคอร์ทไม่ทัน ไม่ควรฝืนเพราะอาจจะทำให้บาดเจ็บได้ การใช้นิ้วแบบฝืนๆ นี่อาจจะเกิดอาการนิ้วล็อคได้นะครับ
ใครที่หัดกีต้าร์แล้วเป็น อาการนิ้วล็อค ใหม่ๆ ให้ลองทำดังนี้ ให้เอามือด้านที่มีอาการ มากำข้อมือของแขนอีกข้าง จากนั้นบีบลงไปให้เต็มมือ
แรงๆ เบาๆ ช้า ทำทุกวัน อาการมันจะหายไปเอง

      เรายังมีการออกกำลังนิ้วเพื่อเล่นกีต้าร์ ให้เร็ว เป็นอิสระ และแม่นยำ ขึ้น อีกด้วย หากใครมีเวลาลองหาในเน็ต หรือ ตัวอย่างจากหนังสือเล่มนี้



     ดังนั้น วิธีที่น่าจะถูกต้องคือ อย่าไปรบกวนเวลาฝึก เพราะเวลาฝึกควรจะสดชื่นเต็มที่ แต่หลังการฝึกให้เรา พัก ครู่ใหญ่ๆผมว่าเป็นชั่วโมง
ได้จะดีมาก จากนั้น ยืดเส้น วอร์มนิ้วเบาๆ ทุกครั้ง ก่อนเล่นเพลง เท่านี้เราก็ไม่มีอาการนิ้วล้าแล้วครับ

     การฝึกเพลง ผมคิดว่าเราควรมีเพลง ที่ชอบ และเล่นได้ สุดยอดจริงๆ เบื้องต้น สัก 5 เพลง ให้หัดบ่อยๆ ครับ หัดจนจำคอร์ท ได้หมด เนื้อเพลง
การตีคอร์ท หัดให้คลีน หมดจด ครับ 5 เพลงแรก ในชีวิตของนักกีต้าร์ เท่ไปเลยครับ การจะทำแบบนี้ได้ ต้องมีตารางฝึกครับ เช่น ครั้งละ 2 รอบ
แก้จุดผิดที่พบทุกครั้ง พอจุดผิดพลาดลดไปเรื่อยๆ ในที่สุด มันก็จะเป็นเพลงที่เราเล่นดีขึ้นเรื่อยๆ ครับ

     ขอให้มีความสุขในการเล่นกีต้าร์ครับ

สวัสดี
คุณบอลล์ NFGuitarist
:0)

1 comment:

  1. ขอบคุณครับบ ดีมากเลย

    ReplyDelete