Sunday, March 18, 2012

ถ้าการจับคอร์ท บางคอร์ทที่ยาก เราจะทำอย่างไรให้จับให้ได้

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

    ผมได้เข้าชั้นเรียนกับท่านอาจารย์ แล้วก็ได้มีโอกาสสอบถาม ว่า คอร์ทที่จับยากสำหรับมือใหม่อย่างผมนั้นจะต้องจับอย่างไร ปรากฎว่า อาจารย์ท่านก็ใจดี นั่งนึก นั่งลองสักเดี๋ยวก็ตอมว่า ไม่ยาก นะ ท่านบอกว่า การจับคอร์ท นั้น อย่าไปเรียงนิ้วนะ คือ นั่งจับทีละนิ้ว เพราะว่า มันจะติดนิสัยที่ไม่ดี นั่นเอง การฝึกต้องฝึกให้ถูกต้องคือ ในนิ้วจำฟอร์มของคอร์ทได้ คำนี้ทำให้ผม ได้คิดในทันที จริงด้วย เพราะหากเราเป็นเพราะ ไปเรียงทีละนิ้ว มันอาจจะติดนิสัยจริงๆ เพราะทำเป็นสิบเป็นร้อยครั้ง



     อาจารย์ท่านว่า ให้ทำแบบนี้ คือ ทีแรกให้จับให้ถูกต้องก่อน แล้วดีดกรีดทีละสายลงไป ดูว่าเส้นไหน บอด หากเส้นไหนบอด ให้ปรับจนไม่บอด พอได้ตามนี้แล้ว ให้เราดีดคอร์ท F ตามปกติ แล้ว ให้เรา จับแล้วปล่อยคอร์ท นั่นคือ ดีดจับคอร์ท 1 ครั้งและ ดีดปล่อยคอร์ท 1 ครั้ง พอได้ดังนี้แล้วก็ให้ทำไปเรื่อยๆ วันละหลายสิบครั้ง นิ้วจะเริ่มจำได้เอง

     ส่วนการเปลี่ยนคอร์ท นั้น จากคอร์ท อื่นๆ ใน คีย์ C เช่น   C Am เป็นต้น มายังคอร์ท F ผมบอกว่า ผมมือมันช้าครับ ไม่ได้สักที ต้องรอจังหวะครับ
นานมาก เพลงผ่านไปแล้ว อาจารย์บอกว่า คุณใช้ เมโทรนอมสิ ยังไงครับอาจารย์

    อาจารย์บอกว่า ให้ทำดังนั้น คุณนับไปด้วย 1 2 3 4 พอ 4 ก็เปลี่ยน ตอนเปลี่ยนนี่ หากหนึ่งแล้วมันยังกด F ไม่ครบนิ้ว ให้เราลดความเร็วลงไปเรื่อยๆ จนได้ความเร็วที่ ที่เราเปลี่ยนจากคอร์ท ก่อนหน้า แล้ว มาจับคอร์ท F ได้ทันเวลา แรกๆ มีบอดบ้างก็พยายามกันหน่อย แต่ให้นิ้วมันลงสายต่างๆ ให้ถูกต้องก็ได้ครับ จากนั้นพอชิน ให้เพิ่ม ความเร็วของเมโทรนอมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเร็วขึ้นมาในระดับที่เราเล่นเพลงนั้นได้  และสำหรับผมแล้ว นั้นอยากให้หัดเผื่อไว้เลยคือไต่ระดับเพิ่มขึ้นไปอีก ให้เร็วๆ หน่อยเพื่อจะได้ชินและต่อไปมีเพลงเร็วๆ เราก็จะเล่นได้ อย่างสบาย
 
    ผมเองก็ยังทำไม่ได้ แต่ก็จะเริ่มหัดตามวิธีของอาจารย์ครับ แต่คิดว่ามันน่าจะได้ครับ เพราะว่า ผมลองหัดทักษะกีต้าร์อื่นๆ มา โน้ตที่ไล่ยากในสัปดาห์แรก ผมก็คิดเหมือนกัน แต่พอเล่นกับเมโทรนอม นั้น ผมใช้วิธีคือเล่นจากช้าๆ ไล่โน้ตไปเรื่อยๆ จนครบ 7 ตัวทำให้ผมสามารถเล่นเพิ่มความเร็ว
ไปได้เรื่อยๆ และในที่สุดผมก็สามารถเล่นได้โดยไม่ต้องมองสายและเล่นได้อยากถูกต้อง

     ผมเลยคิดว่า ผมยังสามารถทำให้กับ การหัด คอร์ท F เหมือนกัน เพราะเริ่มจากช้า โดยใช้ 2 วิธีคือ

    1.เริ่มจากการวางนิ้ว ให้ถูกต้อง กด ปล่อย ๆ ไปเรื่อยๆ สักวันละหลายรอบ
    2.ตามด้วยการหัดเปลี่ยนคอร์ท ด้วยเมโทรนอม

  ผมว่าไม่เกิน 1-2 สัปดาห์  เราก็น่าจะจับคอร์ท F ได้ อย่างแน่นอน สำหรับผมนะครับ ไว้จะนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

   สำหรับวันนี้ เท่านี้ก่อน

สวัสดีครับ
คุณบอลล์  NFGuitarist





 

 

No comments:

Post a Comment