Wednesday, March 28, 2012

เกร็ดกีต้าร์ #4 สายกีต้าร์พารวย ปิ๊กบางกับมือใหม่ และ ขันคอ?

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

    หลายวันก่อนผมได้รับคำชี้แนะจากท่านอาจารย์เรื่อง คอกีต้าร์ กับ เรื่องสายกีต้าร์ แล้วก็ปิ๊ก วันนี้ก็เลยเอาคำชี้แนะเหล่านี้มาเผยแพร่ให้ทราบกันทั่วหน้าครับ ขอขอบคุณท่านอาจารย์กระผมด้วยครับ

     เริ่มจากในระหว่างเรียน อาจารย์ท่านได้แนะนำว่า สายกีต้าร์น่าจะเปลี่ยนได้แล้วนะ เพราะว่า มันเป็นสนิมแล้ว จากนั้นให้ดูสายกีต้าร์ของอาจารย์ ซึ่งผมเดาว่าเพิ่งซื้อมาราวๆ 2 สัปดาห์อาจารย์ท่านว่า ใช้มา 6 เดือนแล้วนะ ผมต๊กกะใจ ทำไมมันยังไม่ดำเลย ท่านบอกว่า ใช้ของดีๆ ไปเลยครับ ราคาสูงก็จริง แต่ ซื้อมาที นานเลยกว่าจะเปลี่ยนนะ แล้วเสียงมันดีกว่าด้วย

     อาจารย์ท่านส่งกีต้าร์ให้ผมดีด เสียงดีกว่าจริงๆ แต่เสียงบางกว่ากีต้าร์ของผม เพราะของผมตัว ลำตัวกีต้าร์ใหญ่กว่า ครับ

      ท่านยังแนะนำต่อว่า ผมดูแล้ว คอของคุณงอนะ หมายถึงคอกีต้าร์ แนะนำให้ไปหาช่าง แต่ผมพอมีทักษะทางช่างครับ สมัยเรียนวิศวฯ ปีหนึ่งต้องเข้า โรงฝึกงาน ผมทำเป็นหมด ตั้งแต่ กลึง ไม้ อ๊อคไฟฟ้า แก็ซ ตะไบ ผม ชัด Saddle กีต้าร์มาแล้วในบทความก่อนๆ การขันคอ ดัดตรงไม่ใช่เรื่องยากของผมเลย ใจมันอยากลองอยู่แล้ว เพราะเรียนกีต้าร์ทั้งที ควรทำเองได้ด้วย

     ผมรับคำอาจารย์ คงต้องเปลี่ยนสายกีต้าร์ใหม่แล้ว แต่ขันคอกีต้าร์ คงทำเอง อาจารย์ดูการตีคอร์ทของผม ท่านว่า คุณยังดีจังหวะ ยาว สั้น ไม่ชัดเจน จริงของอาจารย์ เพราะว่า ตี 1 และ 2 และ 3 และ 4
ทั้งที่ต้อง ปิดเสียงตอน 2 กับ 4 เกิดเสียง ซึบสั้นๆ แต่มันกลับมีจังหวะเหมือนเสียง 1 กับ 3 ที่เป็นเสียงตีปกติของ 6 สาย ผมเลยถึงบางอ้อ ตอนนี้เริ่มได้แล้ว หลังกลับมาหัด ประมาณ 4 วัน

     การตีของผมมีอุปสรรค เพราะใช้ปิ๊กใหญ่ไปหน่อย อาจารย์ว่า คุณไปหา ปิ๊ก ที่มีตัวอักษร T มาใช้ คือ  Thin นั่นเอง ผมก็รับคำ

     จะเห็นว่า การเรียนกีต้าร์ มีครู จะดีอย่างนี้ เพราะว่า สามารถแนะนำเราในจุดที่เรามองข้ามได้ ท่านชี้แนะนิดเดียว เรากระจ่างเลย เป็นศิษย์มีครูดีแบบนี้ครับ ขอบคุณ ท่านอาจารย์

      หลังจากกลับมาจากชั้นเรียน ผมก็มีโอกาสไปเดินห้าง ก็ได้ซื้อ สายอย่างดีมา ยี่ห้อนี้ ราคา ไม่ถึง 600 เขาขาย 500 กลางๆ ดูกันเอาเอง





  เห็นคำว่า Nanoweb ก็หายสงสัยว่า ทำไมมันแพงและทำไมมันใช้ได้นาน จากนั้นผมก็ซื้อ คีม แล้วก็
ประแจ 6 เหลี่ยม มาด้วย อยากถูก ซื้อที่ DENSO ทุกอย่าง  60 บาท สบายแฮ

      ไปดูหนัง 1 เรื่อง Hunger Game หนังชวนหลับ ไม่สมราคาคุย หนังแนวนี้มีให้ดูมาตั้งแต่ปี 80 แล้ว มันทำรายได้ สูงตลอดกาล ช่วงสัปดาห์แรกๆ จริงๆ หรือ ? แต่ นางเอก สวยมากๆ ยอมรับ

       กลับบ้าน ก็เอาสาย Elixir มาเปลี่ยน ดัดคอไปพร้อมกัน ทำไปทำมา คอมันยังไงของมันดูไม่ออกครับก็ปรับ ให้พอใช้ได้ เดี๋ยวค่อยขันกันใหม่ ใส่เสร็จ ผมล่ะปลื้ม เสียงมันใสดีจัง จับนิ่มมือด้วยครับ
คุ้มราคา    

        สำหรับการขันคอ ผมก็ทำตามท่านอาจารย์ว่า ขันไปทางที่มันฝืดนะ ค่อยๆ ทำ ตอนทำให้คลายทุกสายก่อน ผมลืมไป 2 ที ดีไม่มีอะไรเสียหาย แต่ผมยังต้องฝึกอีกมาก เพราะสายตา เราไม่สามารถจำได้ว่า สายมันสูงคือต่ำลง จากการขันคอ จนกว่าจะให้ ไม้บรรทัด หรือ ตัววัดละเอียดครับ




        เย็นนี้ว่าจะเอา ไม้บรรทัดไปเทียบวัดเลย วัดด้วย ทาบด้วย รับรองสบาย จับจุดได้ว่า จะรู้ว่าขันแล้วได้ผลไหม มีหลักง่ายๆ แบบของผมคือ

คำเตีอน: ไม่แน่ใจอย่าทำเองนะครับ บล็อคผมไม่สามารถผิดชอบอะไรได้นะครับ ไปหาช่างจะดีกว่า

         1.ขันไปจนคิดว่าพอประมาณ ให้ วัดที่สาย 6 เลย ตั้งให้ตรง เสียง E ต่ำ หรือ เสียง มี    เสร็จแล้วลองดีด ต้องไม่มีเสียง แป็กๆๆ เด็ดขาด หากมี ให้ทำดังนี้ ตั้ง สาย 5 และ สาย 4 ให้ตึงๆ แล้วดีดสาย 6
อีกที ไม่ควรมีเสียงแล้วครับ ทีแรกผมงง ตั้งสาย 6 ดึงทำไมมีเสียง ฟระ ลองตั้ง อีก 2 สายให้ตึงๆ ไว้ก่อน ได้ผล เสียงเงียบ  

        2.ก่อนขันคอ ควรวัดความสูงของสาย ที่ เฟร็ต 8, 12 และ 14 ว่าโอเคว่าเท่าใด จากนั้น พอขัดคอแล้ว ปรับสายตึงที่เสียง E สาย 6 แล้ว ได้ความสูงเปลี่ยนไปไหม หากไม่ได้ ต้องทำใหม่ ทำซ้ำไปเรื่อยๆ ครับ จากแนวคิดของผมนะครับเพราะทำแล้วมันน่าจะมีผลต่อความสูงบ้างไม่มากก็น้อย

        3. ค่อยๆ ขัดครับ อย่าทำแรงไปทีเดียว

   ประมาณนี้ เดี่ยวเย็นนี้ผมาลองทำต่อ หากได้ความสูงแจ่มๆ ซัก 3-5 มม. เหนือเฟร็ต 12 ได้นี่แจ่มเลย
กีต้าร์ผมอายุจริงๆ น่าจะ 9 ปีแล้วครับ เผลอๆ 10 ปีแล้วด้วย ดังนั้น หาก Action มาลงมาขนาดนี้ ราคาต่าตัวมันก็ฉลุย

    ดังนั้น ขอให้เราใจเย็น่ค่อยๆ ปรับแต่ง และ ศึกษาไป เราย่อมเกิดความชำนาญและเชี่ยวชาญขึ้นได้ในวันข้างหน้าครับ เรียกว่า เสียเวลามากๆ ตอนนี้ ต่อไปก็สบายครับ ทำอะไรได้เอง ตั้งแต่ ขัด Saddle ไปจน ตั้งสาย ขันคอกีต้าร์ มีอะไรให้ โม ได้ ทำได้ ลองทำครับ :0)

สวัสดีครับ

คุณบอลล์ NFGuitarist
:0)






     

No comments:

Post a Comment