Sunday, March 18, 2012

สาเหตุที่ คนเลิกเล่นกีต้าร์ในช่วงเริ่มต้น ความลับ ที่โลกมองข้าม

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

ตังรองสายขาวๆ นี่ล่ะครับ ที่เพิ่มความสูงของสาย หากจะทำเองต้องระวัง ไม่ใช่ทำแล้ว สายติดเฟร้ตก็ไม่ได้
ต้องให้พอดีๆ นะครับ จะให้ดีให้ช่างทำดีกว่า
                                               กีต้าร์โปร่งของผมเชื่อไหมสายสูงกว่าเฟร็ต จากในภาพ 2.5 เท่า 555
                                             
     สำหรับคนที่มีคนแนะนำ อ่านหนังสือมาบ้าง เรื่องนี้คงไม่ใช่ประเด็น หรือ สาระอะไรเลย แต่สำหรับ คนที่ไม่ได้ สังเกตุ กลับเป็นประเด็นครับ
ผมเรียนรู้เรื่อง Action ของกีต้าร์มาบ้างรู้ว่า ความสูงของสายที่ เฟร็ต 12 และ 14 ไม่ควรสูงเกิน ไปทั้งที่รู้แต่ผมก็ไม่ก็ไม่เห็นว่ามันสำคัญ เพราะ
ถึงสายจะสูงมากแต่ผมก็กดดีดได้ จนวันหนึ่งอาจารย์ ท่านสงสัยว่าทำไมผมถึงกดคอร์ท บอดบ้าง ได้บ้าง ทั้งๆ ที่มือนิ้วก็แข็งแรงๆ และมันน่าจะได้แล้ว
ท่านเลยขอกีต้าร์ไปดู แล้วก็พบว่า Action สูงร่วมๆ 10 มม. อาจารย์เลยถึงบางอ้อ อาจารย์บอกว่า คุณรู้ไหม สายมันสูงแบบนี้มันลดศักยภาพของคุณลงไปมาก หรือไม่รู้ตัว เพราะอะไร ท่านเลยให้ผมเล่นกีต้าร์ของท่าน ความสูงของสายจากเฟร็ต นั้น เท่ากันตลอดสายราวๆ 3 มม. ผมตกใจ แต่นึกในใจ มันก็รู้ๆ นะ ฝึกยากๆ ไว้ไว้จะได้เล่นง่ายๆ ก็กดคอร์ทและหัด Strumming แบบ เขบ็ต 1 ชั้น
ผมพบได้ทันทีเลย มันกดง่ายและไม่มีบอดเลย เบามือ สุดๆ เออท่าจะจริงๆ นะ เหมือนเรา ควรจะใช้มอเตอร์ไซต์ในชั่วโมงเร่งด่วน แต่เราไปใช้ ตุ๊กๆ มันเลยไปไม่ถึงที่ ทันเวลาเสียที

      วันนั้นผมเลยได้ถึงบางอ้อว่า เราควรเป็นศิษย์มีครูจริงๆ เพราะบางทีท่านเตือนในสิ่งที่เรา คิดไม่ถึงหรือมองข้าม นี่คือข้อดีของการมีครูครับ
หากคุณขาดตรงนี้ต้องหมั่น สอบถามเพื่อชดเชิย สัปดาห์นี้ว่า จะเปลี่ยนตัว Saddle กันล่ะ อาจารย์ท่านแนะนำ ช่างให้ด้วย และอาจจะติดชุดภาค Pre Amp เลยเดี๋ยวดูกันอีกที

  สวัสดีครับ
คุณบอลล์ NFGuitarist


No comments:

Post a Comment