Thursday, March 22, 2012

10 การต่อยอดด้วยตนเอง สำหรับคนรักกีต้าร์ ขนา้ดนั้นเชียว

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

    งานเขียนของผมจะผสมกัน ระหว่างบทเรียนจริงๆ ซึ่งผมจะไม่พาท่านออกนอกลู่นอกทาง จะมีคำว่า บทเรียนที่... นำหน้าเสมอ ส่วนบทความอื่นๆ ก็เป็นพวก สิ่งที่ผมเห็นว่า นักกีต้าร์ควรจะรู้ ซึ่งมาจากการอ่าน ประสบการณ์ส่วนตัวของผม เป็นต้น

     วันนี้มาแชร์ประสบการณ์ในการต่อยอดกันให้คุณได้อ่านกันครับ

      สมมติ ว่าวันหนึ่งคุณตีคอร์ท เล่นเพลงได้แล้ว ปรับสาย ตั้งสายได้ รู้เรื่องกีต้าร์พอสมควร อ้อ การตั้งสายผมแนะนำว่า ตั้งกับ Tuner ดีที่สุดครับ ตัดรำคาญได้เลย แล้วค่อยๆ เรียนตั้งเอง ลองอ่านบทความก่อนหน้านี้ของผม ซึ่งผมเขียนไว้ค่อนข้างละเอียด

       มาถึงจุดนี้แล้ว มันจะมีวันที่เบื่อได้หากเล่นอยู่คนเดียว เหมือน ยอดฝีมือกังฟูผู้ซ่อนเร้นกาย มีพลังยุทธแต่ไม่เปิดเผย มันไม่มีอาจารย์มาชี้ทางต่อบางทีก็ตันได้เหมือนกัน เป็นดังนี้แล้ว ตันบ่อยๆ ไม่ได้ไปกับคุณตันนะครับ แต่จะเบื่อครับ จับกีตาร์มาก็ เล่นเพลงเดิมๆ เพลงวัยรุ่นเกินก็ชักไม่ใช่เรา เพลงเก่า มันก็เก่าอยู่นั่น
ทำไงดี ผมคิดว่า เราจะคิดตรงกัน มันมีอะไรอื่นให้ทำอีกไหม กับเข้ากีต้าร์ นี่

        อันดับแรก เริ่มจากอารมณ์ขัน หันมาตั้งชื่อให้กีต้าร์ของคุณกันครับ  อาจารย์ผม ท่านแนะนำให้ตั้งชื่อกีต้าร์ของตัวเอง ครับ ฮาดี ผมก็มีชื่อของกีต้าร์ แต่ไม่บอกหรอกครับ เดีี๋ยวหาตัวเจอเขิน

        อันดับที่สอง  มองหากทักษะใหม่ๆ เช่น ตีคอร์ทเริ่มเก่ง ตามนิยามผมคือ รู้จัก คอร์ท ตลอดคอ จะท่องมา จะคิดเอง ก็ตาม แต่ต้องรู้บ้าง ไม่ต้องรู้หมด แต่สามารถจับ C, Am หรือ อื่นๆ ได้ตลอดคอ ก็โอเค เอาสัก 4-5คอร์ท ก็พอแล้วครับพี่นอ้ง  คุณก็อาจจะเริ่มจาก สงสัยก่อน ว่า จับคอร์ทแล้วทำอะไรได้บ้างนอกจากจะ ตีมันลงไป  เอ้า เกา เออ จริงด้วย ก็ลองไปหาหนังสือ แนว Picking, Finger Style มาอ่านกัน
        เล่นเพลงตลาดแล้ว หันไปเล่นเพลงร็อค ไปบลู ไปคันทรี หรือ เพื่อชีวิต หรือ อื่นๆ

          ลองทำประมาณนี้

        อันดับที่สาม  ลองหาพวก ทำยากให้เป็นง่าย เช่น TAB หรือ ระดับ เล่นตามตัวเลข เช่น สายนี้ กดที่ช่องไหน แล้วดีด ลองหาหนังสือกัน ตั้งเป้า 1 เดือน 1 เพลง ปีหนึ่งได้ 12 เพลง แต่คุณจะกลายเป็นเล่นดนตรีอาชีพได้เลยนะครับ กว่าจะครบ 12 เพลง ผมว่าคุณอ่านเลข Tab ได้ปร๋อแล้ว ทีนี้ก็ สะสมหนังสือที่เซียนเขาแกะมาแล้ว ไว้มากๆ เปิดเป็นเล่นได้ แบบนี้ก็รับงาน หาิกินได้อีกต่างหาก หรือ เล่นเอง ก็สนุกไม่ตันแน่ๆ

          อันดับสี่   จัดชุดสร้างความประทับใจ เพลงแนวที่คุณชอบ หัดมันมากๆ เข้าไว้ ไปงานไหน ไม่ต้องกลัว สร้างเซอร์ไพรซ์ ไปขอแจม ให้เพื่อน คนรู้จัก คนรัก ตกใจเล่น โห คุณ เธอ พี่ มึง เล่นกีต้าร์ ได้เทพขนาดนี้เลยหรือ อาจจะซ้อมไว้ สัก 5 เพลง คนเราน่ะ เห็นเล่นได้ 1 เพลง ก็ซูฮกแล้ว

         อันดับห้า ใช้เ้วลาสัก 1 ปี ศึกษาทฤษฎี ดนตรีอย่างถ่องแท้ และฝึกไปพร้อมๆ กัน คุณรู้ไหม คุณเปิดสอนดนตรีได้นะครับ ที่เขาสอน กัน 3 เดือน เกือบหมื่นนี่ จริงๆ แล้ว ไม่ได้ยากเกินคนที่หัดมานะครับ อย่าไปเรียก เขบ็ด เป็น ขบถ ก็แล้วกัน

        อันดับหก วันหยุด หาความสนุกและแสดงฝีมือ ไปเปิดหมวก เล่นที่ไหนก็ได้ ที่ปลอดภัยหน่อย วัดคุณภาัพจาก คนมุง หลอกกันไม่ได้ เล่นแล้วไม่มีใครแวะเลย ก็กลับบ้านเหอะครับ 555 ได้เงินพอสนุก หรือ บริจาคให้ เป็นการกุศลก็ตามสะดวก

        อันดับเจ็ด ซาบซึ้ง พระคุณพ่อแม่ ผู้มีพระคุณ แทนที่จะให้ของขวัญ เหมือนเคย ไปร้องเพลงให้ท่านฟัง สัก 2-3 เพลง คุณว่า ซาบซึ้งไหม

        อันดับแปด เปลี่ยนเครื่ิิิองมือเล่น อย่าไปติดกับเครื่องมือเดียว เช่น จากกีต้าร์โปร่ง เป็นไฟฟ้า เป็นคลาสสืค เิืริ่มจากตัวละ อย่าเกิน หมื่น พอแล้ว ไว้พอเห็นว่า เล่นได้สนุกจริงค่อยโน่น ตัวละ 3 หมื่นไปเลย

        อันดับเก้า  อันไหนลองได้ลอง เช่นการโมกีต้าร์ อย่างผม แต่งความสูงของ ตัวรองสาย ด้วยตัวเอง ลงอ่านบทความก่อนๆ มันมาก ทำได้แล้วมันไฟลุก อยากทำอีก แต่หาที่ทำไม่พบ เพราะมีกีต้าร์ตัวเดียว หรือจะติดตั้ง GPS ดี 555

       อันดับสิบ  แจมเป็นวง ถ้ามีโอกาส มันสนุกนะครับ แต่ควรหัดกับ เมโทรนอมมาก่อน ไม่งั่นผิดจังหวะนะ ไม่รู้ด้วย อย่าไปทำเขาล่มก็แล้วกัน สนุกๆ ครับ

    ยังมีอะไรในวงการกีต้าร์ให้เล่นให้ลองอีกมาก  เดินตามร้าน อ่านหนังสือ ตามเน็ต เข้าสังคม สารพัด การไปเดินร้าน หากตีสนิทกับน้องๆ ได้ วันหลังจะได้ ขอลองอะไร ๆ ได้ อีก ก็ลองกันดู

 เห็นไหมครับมีอะไรให้ต่อยอดได้ไม่รู้จบจริงๆ ลองนำไปทำกันดู

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ NFGuitarist
:0)



No comments:

Post a Comment