Tuesday, March 20, 2012

สิ่งที่คนมักเข้าใจผิด เกี่ยวกับการเรียนกีต้าร์

สวัสดีครับ นักกีต้าไทย

    วันนี้อากาศก็โอเค คือ ร้อนเหมือนเดิมและผมก็ยังนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานตัวเดิม อย่างไรก็ตามมีบทความใหม่ๆ มานำเสนออีกแล้วครับ
เป็นเรื่องของการเรียนกีต้าร์ ที่หลายคนเข้าใจผิด ดังหัวข้อและรายละเอียดต่อไปนี้

   1. การเรียนกีต้าร์ จำเป็นต้องเรียน กีต้าร์โปร่ง หรือ อคูสติกกีต้าร์ ก่อน กีต้าร์ไฟฟ้า   ใช่ไหม
            ข้อนี้เข้าใจผิดกันมาก เพราะสื่อครับ เวลาเราเห็นกีต้าร์โปร่งทีไร มักจะเป็นการเล่น เบาสบาย เกากีต้าร์ อะไรก็ว่าไป หรือเป็นแนว คันทรี
       โฟล์คซอง บลู ประมาณนี้ แต่เวลาฟังแนว ร็อค เมทัล เฮฟวี่ และเพลงตลาดอย่างป็อป มักจะเป็นกีต้าร์ไฟฟ้า ทำให้ทุกคนสรุปตรงกันว่าตอนแรกนี่         ต้องเรียน กีต้าร์โปร่งเป็นพื้น และ กีต้าร์ไฟฟ้าที่เห็นเล่นเร็วๆ นี่ต้องเป็นฝึกอีกแบบไม่เหมือนกันเลย

             นั่นเป็นความเข้าใจผิดครับ จริงๆ แล้วพื้นฐานเหมือนกันทุกประการ สิ่งที่เล่นบนกีต้าร์ไฟฟ้า มากกว่า 95% เล่นบนกีต้าร์โปร่งได้ครับอีก 5 % ขอเว้นไว้สำหรับเทคนิคครับ ที่ทำได้บนกีต้าร์ไฟฟ้าเท่านั้น แบบเต็มๆ อันนี้ไว้ค่อยมาคุยกัน ครับ เมื่อเป็นเช่นนี้ใครต้องการ เล่นกีต้าร์ไฟฟ้า พุ่งไปสายนี้ได้เลย ไม่ต้องไปเรียน 2 รอบ เสียเวลาเปล่าๆ แต่ ขอให้เริ่มเรียนแบบ เน้นจากพื้นฐานตัวโน้ต เท่านี้รับรอง เหมือนกัน 100 %

             ที่ผมเน้นว่าต้องเริ่มจาก เรียนพื้นฐานตัวโน้ต นั่นเพราะจะทำให้เราไปแบบพื้นฐานแน่นครับ และคุณจะมีทักษะเชิงกีต้าร์ครบถ้วน เล่นได้ทั้ง อคูสติก คลาสสิค และ ไฟฟ้าครับ หากคุณไปเริ่มเรียนกีต้าร์ไฟฟ้า แบบเล่นเพลงให้ได้อย่างเดียว หรือ มาไล่สเกล โหมด ไปเลย หรือแกะเพลงอย่างเดียวแบบนี้ จะทำให้ คุณไม่รอบรู้ ครับ ไม่ใช่ว่าดี ครับ แต่ ผมขอนำวลีของคุณ จั๊ก ที่เขียนปรัศนีย์ กีต้า (เชียร์ให้ซื้อ) ว่า
นักดนตรีอาชีพ กับ มีอาชีพนักดนตรีมันต่างกันนะครับ หากเราอยากรู้จริง การเริ่มเรียนจาก ฝั่งโน้ตเข้าสู่ทีละขั้น สู่การเล่น สเกล โหมด แกะเพลง จะทำให้ท่านรอบรู้ รอบจัด ต่อยอดได้มากกว่าครับ พี่หมู คาไล ก็บอกไว้อย่างนั้น (ผมซื้อหนังสือพี่เขาเกือบทุกเล่ม)

            พี่หมูนี่พูดไว้เลยในซีดี ที่สอนว่า ขนาดผมเองเล่นวงแล้วยังไปเรียนเพิ่มเติมเรื่องทฤษฎีต่างๆ อีกด้วย เอาล่ะมาว่ากันต่อ เท่านั้นยังไม่พอ ผมไปซื้อเรียนกีต้าร์ไฟ้ฟ้า ใน 50 ชั่วโมง ชื่อประมาณนี้ ของท่านอาจารย์ คาโล มาฝึก ปรากฎว่า พอเปิดมาอ่านจบ อ้าวทำไมมันเหมือนกันกับที่ผมไปสมัครเรียน กีต้าโปร่งยังไงยังงั้นเลย คือ แนวทางการเรียน นะครับ แต่เป็นตำราที่ดีเล่มหนึ่งล่ะ

            ผมเลยถึงบางอ้อ โอเค แสดงว่า ชอบอันไหนไปอันนั้นเลยครับไม่ต้อง ไม่เรียนทีละอย่าง

2.เล่นโซโล่ได้แต่ กีต้าไฟฟ้า
           จริงๆ แล้วกีต้าร์โปร่งก็เล่นได้ครับ ที่มาของกีต้าร์ไฟ้ฟ้านั้นเริ่มมาจาก การที่กีต้าร์เวลาเล่นเวทีใหญ่ มันเสียงสู้พวกเปียโน หรือ เครื่องเล่นอื่นๆ ไม่ค่อยได้ ทีนี้เลยมีการเอาไมค์มาจ่อ ก็พอกล้อมแกล้ม ฟังชัด แล้วก็มีคนคิดประดิษฐ์กีต้าร์ไฟ้ฟ้า แบบสไลด์ คือเล่นแบบ กู่เจิ้งน่ะครับ วางแนวนอน มีขวด หรืออะไรที่ลื่นๆ แข็งๆ จับเลื่อนไปมา พร้อมกับดีด พอเขาได้สิทธิบัตรมา ก็มีคนทำตามๆ กันมา เป็นกีต้าร์ไฟฟ้าในปัจจุบันซึ่ง แนวทางการทำงานมันไม่ได้ต่างจาก 4-50 ปีก่อนไปมากนัก ลองนึกดูคนเมื่อก่อนมีกีต้าร์ไฟฟ้าใช้กันแล้วเท่ไหม
            ดังนั้นจะบอกว่า การโซโล่ เกิดหลังกีต้าร์ไฟฟ้า นั่นไม่จริงครับ เขามีมาตั้งนานแล้ว แต่มันไม่ได้ ปั่นกันเร็วแบบสมัยนี้ ขนาดเบส ผมเห็นเขาเล่นกับ สตีฟ ไวท์  มือเบสท่านนั้น โซโลเบสได้ไหลลื่น พอๆ กับมือกีต้าร์ แล้วสายกีต้าโปร่ง มันจะเล่นไม่ได้เชียวหรือ จริงไหม

3. เล่นคอร์ท เกา หรือ Finger style กับกีต้าร์ไฟฟ้าไม่ได้

          ได้ครับ มันกีต้าร์เราจะเล่นเสียอย่าง ไม่เกี่ยวเลยครับ อย่าไปยึดติด กีต้าร์ ทุกแนวเล่นของอีกแนวได้หมดล่ะ อยู่ที่คนเล่น เช่น เอากีต้าร์ไฟฟ้ามาเล่นดนตรีคลาสสิคได้ไหม เอ้า อิงวี่ เจ มามสตีล เล่น แนว Neo Classic ไงครับ เล่นเร็วยังรับกันได้ งั้นเล่นเหมือน
ของเดิมทำไมไม่ได้ล่ะครับ

4. อย่างได้กีต้าร์เสียงดังๆ ออกงานได้ เลยซื้อกีต้าร์ไฟฟ้า
         เอากีต้าร์โปร่งไปเพิ่มอุปกรณ์ เสียบลำโพงได้เหมือนกันครับ หรือเอาไมค์จ่อยังได้ มีคาฮอง สักตัว ก็มีกลองสร้างจังหวะแล้ว

5.เล่นกีต้าร์เป็นต้องรู้โน้ต ต้องรู้สเกล โหมด
        ไม่จริงครับ เล่นด้วยคอร์ทธรรมดา ได้เพราะ จริงๆ สัก 20-30 เพลง ใช้หากินได้แล้ว เล่นได้ 1 เพลง ก็เล่นเป็นใช่ไหม แต่รู้มากๆ ไว้จะดีเอง

6.หัดโหมด สเกล ต้องหัดกับกีต้าร์ไฟฟ้า
        อันนี้ก็ไม่จริง หัดกับกีต้าร์โปร่งก็ได้ ผมว่าได้กล้ามเนื้อดีกว่าเสียอีก เพราะผมใช่อยู่แต่เดือนหน้า จะซื้อกีต้าร์ไฟฟ้าแล้ว :0)

นี่คร่าวๆก่อนครับไว้วันหลังมาคุยกันใหม่ สวัสดีครับ

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ NFGuitarist

No comments:

Post a Comment