Tuesday, April 3, 2012

เกร็ดความรู้กีต้าร์ #9 ทักษะเสริมทักษะ กับ Fingerstyle Guitar

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

   วันนี้จะมาเล่าเรื่องทักษะเสริมทักษะ ให้ได้อ่านกันครับ ในรอบราวๆ 2 เดือนที่ผ่านมานี้ ตัวผมได้ความรู้เรื่อง โน้ต และ การสตรัมบ์ คอร์ท ในรูปแบบที่ถูกต้องมามิใช่น้อย เล่นเพลงได้ หลายเพลง เลือกที่ชอบนะครับ คอร์ทก็ระดับกลางๆ ไม่ยากไม่ง่าย ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ขอแนะนำว่า การรู้จักคอร์ทในเบื้องต้น ก็มีผลในความสนุกในการเล่นเพลงเช่นกัน ดังนี้

  คอร์ทที่คนไทยเรา ควรรู้จัก น่าจะมี C,Am,Dm,G7 และ G,D,Em,E,E7,A7,A และตัวยาก F  เป็นอย่างน้อย  เพียงจำนวน 12 คอร์ท เท่านี้คุณเล่นเพลง ไทยได้ ทุกแนว ไล่มาตั้งแต่ ลูกทุ่ง สตริง ร็อค หมอลำ และอื่นๆ เพื่อชีวิตนี่หวานเลย นี่ยังไม่นับเพลงของต่างชาติ เช่น ฝรั่ง จีน เกาหลี ญี่ป่น อีกเพียบ

   ยิ่งหากคุณรู้จัก วงรอบ แห่ง 4th และ 5th (ไว้จะนำมาอธิบายในภายหลัง) ใช้ คาโป เป็น คุณก็เล่นได้เพิ่มอีกเป็น ร้อยเป็นพันเท่า แต่บางที่เรียกว่า ลักไก่ 555 ดังนั้น เรียนคอร์ทเพิ่ม จับคอร์ทยากให้ได้ ก็จะได้ภูมิใจครับ แต่เวลาใช้ คาโป เอาก็ได้ ฮ่ะๆๆๆ

    เอาล่ะก่อนจะพาท่านไปไหนต่อไหน ก็ขอฝากไว้นะครับ หัด 12 คอร์ทข้างต้นให้ได้ครับ สำหรับคอร์ท F นี่หากจับแล้วจับอีก ไม่ได้ ต้องดูที่ ความสูงของสาย ที่เฟร็ต 12 ครับ บางทีสายมันสูงมากเกินไปจาเฟร็ต คงต้องขัด ตัวรองสาย Saddle หรือ ขันคอกัน สำหรับกีต้าร์บางตัว เพราะผมนี่ โดนมากับตัว จับ F ไม่ได้ๆ มีแต่เกือบได้ พอได้ ก็ดีดไม่กี่ที นิ้วหมดแรง งง พออาจารย์ขอดูกีต้าร์ ต๊กกะใจ ท่านบอกว่า คุณไปหาช่าง เถอะนะ เพราะสายมันสูงเกินไป นี่ล่ะที่ทำให้คุณจับ คอร์ท F ไม่ได้น่ะ แต่ผมก็ขัดเอง ทำเองหมดครับ จนได้กีต้าร์ตัวนี้ ในสภาพปรับแต่งใหม่มาใช้ในปัจจุบัน โดยมีอาจารย์ คอนเฟิร์มเองเลยว่า ลองแล้ว จับนิ่ม และเสียงดีเสียด้วย 555 หากใครไม่ยากเจอแบบผม เลือกกีต้าร์ ยี่ห้อ ดังๆ หน่อยดีที่สุดครับ เพราะมันเหมือน รถที่ปรับแต่ง คัสตอมมาพร้อมขับจากโรงงานนั่นล่ะ ส่วนของผมนี่ประมาณ รถซื้อมาแล้วแต่งเองครับ อันโน้นได้ของราคาแพง พร้อมใช้ ของผม ราคาไม่แพงแต่ ได้ลองฝีมือครับ

       หลังจากผมขัด Saddle กับขันคอกีต้าร์ให้ตรง ผมแทบจะกด F ได้ทันที แต่แน่ล่ะ ต้องใช้เวลาหน่อย แต่รู้เลย สายมันเบาลงไปเยอะมากครับ

       ทีนี้ที่ว่า ทักษะเสริมทักษะนี่มันอะไรกัน ก็ในระยะนี้ ผมเริ่ม บรรจุ การฝึกเล่นกีต้าร์ แบบ Fingerstyle คือ การเกา นั่นล่ะครับ เพิ่มเติม แต่หากเล่นแบบนี้แต่ใช่ Pick กีต้าร์ เราจะเรียกว่า Flatpicking ครับ แต่ยังไงการเกา มันละมุนกว่ากันครับ แต่ก็ไม่แน่อีก เพราะหากเซียนเล่น ปิ๊กอาจไหลลื่นราวกับ สายน้ำก็เป็นได้ เพราะมันอยู่ ที่ทักษะนั่นเอง

      การเกา นี้ คือการใช้นิ้ว 4 นิ้วด้วยกัน คนถนัดขวา จะจับคอร์ทด้วยมือซ้าย มือขวาดีด หรือเกาครับ
นิ้วที่ใช้คือ นิ้วมือขวา (เรื่องขวา ซ้ายนี่อย่างฮาครับ Taxi 80-90 % ไม่รู้ซ้ายขวานะครับ เวลามาส่งผมที่ที่พัก บอกพี่ออกขวา กลับไปซ้ายเป็นประจำ เอาเข้าไป)



         "ภีมะ"
                            
.
   นิ้วที่ใช้เกากีต้าร์ มี    ดังนี้

     1. นิ้วโป้ง     เรียกว่านิ้ว   p

     2. นิ้วชี้         เรียกว่านิ้ว   i
    
      3.นิ้วกลาง    เรียกว่านิ้ว  m

     4.นิ้วนาง      เรียกว่า นิ้ว  a


  เอาง่ายๆ ไม่ใช้นิ้วก้อยครับ แต่อย่าไปตัดทิ้งนะครับ เก็บไว้แบบเติมล่ะดีที่สุด 555

วิธีจำง่ายๆ ว่านิ้วไหนเรียกว่าอะไร จำไปเลยที่เดียวว่า     ภีมะ   = Pima

  จะเห็นว่าง่ายมาก แล้ว ภีมะ นี่ผมจำแบบนี้เพราะเป็นตัวละครหนึ่งใน มหาภารตะยุทธ์ ล่ะครับ

โดยแต่ละนิ้ว โป้ง ชี้ กลาง และนาง จะมีพื้นที่สายที่ต้องดูแลต่างกันไป ดังนี้

   1. นิ้วโป้ง ดูแล สายเสียง Bass หรือ เบส อย่า บาดส์ นะครับ รวม 3 สายคือ

        สาย 4,5 และ 6 หรือ 3 สายหนาๆ ด้านบน นั่นเอง สายบนคือ สาย 6 หรือ E เสียงต่ำ

  2.นิ้วชี้ ดูแลสาย 1 สาย คือ สายที่  3 เท่านั้น
  3.นิ้วกลาง ดูแล 1 สาย คือ สายที่ 2 เท่านั้น
  4.นิ้วชี้ ดูแล 1 สาย คือ สายที่ 1 เท่านั้น

 รวมเป็น 6 สาย แล้วนะครับ หากถามว่า แล้วสายที่ 7 ล่ะ อยู่ไหน 555 อันนี้แนะนำให้กลับไปอ่านกันใหม่ครับ กีต้าร์ มี 6 สายนะครับ สำหรับบทเรียนของผม แต่จริงๆ กีต้าร์ 7 สาย 12 สายก็มี แต่ ส่วนน้อยครับ
และจากที่ทุกนิ้ว ควบคุม 6 สายไว้หมดแล้ว ทำให้ไม่ต้อง ใช้นิ้วก้อยครับ

                                                  ใครอยากลองวิชา คว้ากีต้าร์มาดีตามครับ มีแบบสโลว์ให้ดูด้วย
                                    ดูที่ Youtube.com  http://youtu.be/QSwOD9fbB4w

    เวลาเล่นแบบ Fingerstyle ทำให้ได้ยินคอร์ทออกมาเป็นเสียงตัวโน้ต แทนที่จะเป็นเสียง ตรีมๆ ของคอร์ท หากเพลงใดเล่นคอร์ทเพราะอยู่แล้ว พอมาเล่นแบบ Fingerstyle ก็จะทำให้หวานขึ้น แพรวพราวมากขึ้น ถามว่า อ้าวแบบนี้ แนว Rock ก็ไม่มีน่ะสิ   Rock น่ะตัวดีเลยครับ แต่เป็นการใช้ Pick เล่นครับ
ที่เรียกว่า Flatpicking นั่นเอง คือ มีทั้ง คอร์ท มีทั้ง เล่นโน้ตในคอร์ท มีทั้งแยกออกไปเป็นตัวโน้ต ก็ไล่สเกลนั่นเอง อย่างเยอะครับ แต่ด้วยเสียง ความเร็ว จึงไม่เรียกเหมือนกัน

     ผมคิดว่ากีต้าไฟฟ้า มันคือ ตรงกลาง ของ กีต้าร์คลาสสิค กับ กีต้าร์อะคูสติก หรือ กีต้าร์โปร่ง คือ จริงๆ แล้ว มันนำภูมิปัญญาทั้งหมดมาได้ที่ตัวเองครับ ถามว่ากีต้าร์ไฟฟ้าเล่นเพลง หวานๆ ได้ไหม ได้แน่นอน แต่เคยเห็นไหม ไม่ค่อยเห็นนะครับ นั่นเพราะ ค่านิยมครับ แต่จริง เล่นกันได้หมด พี่หมู คาไล
บอกไว้ในคู้มือฝึกว่า กีต้าร์ตัวหนึ่ง เล่นได้ทุกแนวล่ะ อยู่ที่คนเล่นต่างหาก ผมเชื่อตามนี้ครับ

     ขนาดผมยังหัดไล่สเกล แบบกีต้าร์ไฟฟ้า บนกีต้าร์โปร่งเลย เห็นเดือนก่อนผมยังเล่นไม่ได้เรื่อง ตอนนี้ ผมเล่นสเกลได้แล้ว และเร็วด้วย ไปลองกีต้าร์ไฟฟ้า ก็ปรับนิ้วนิดเดียวก็เล่นได้เลย ดังนั้นมันหัดแนวไหน บนกีต้าร์อะไรได้หมดล่ะ อาจมีข้อยกเว้นเล็กน้อย เช่น สเกล A, Ab, Bb นี่เล่นบนกีต้ารโปร่งธรรมดาไม่ขอแนะนำ เพราะนิ้วหยิกกันพอดี ตอนท้ายๆ น่ะ มันไปกันเลยเฟร็ต 17 แล้ว ต้องใช้แบบ Cutaway Guitar ที่ออกแบบมาเพื่อการนี้โดนเพฉาะ ถึงจะไหวนะครับ อ่านตรงนี้ไม่เข้าใจ ดูรูปกันดีกว่า


             

        จะเห็นว่าตรงคอด้านขวาลำตัวกีต้าร์จะยุบเว้าลงไป ก็เพื่อให้นิ้วเราไล่ลงไปในส่วนเฟร็ตลึกๆ ได้สะดวกนั่นเอง
  
        ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เชิญได้ที่--->  http://en.wikipedia.org/wiki/Cutaway_(guitar)

  เอ้ามาเข้าเรื่องกันเสียที ที่บอกว่า ทักษะเสริมทักษะก็เพราะว่า เมื่อมาหัด Fingerstyle จริงๆ จังๆ กลับพบว่า นิ้วมันคล่องกว่าเมื่อก่อน ก็อดสงสัยตัวเองไม่ได้ ว่าทำไม พอนึกได้ก็หัวเราะ เพราะว่า ทักษะทางดนตรี นี่มันเหมือนการเพาะกาย กลายๆ นั่นคือ นิ้วจะข้างซ้าย ข้างขวา เมื่อได้หัด ฝึกซ้อม มาได้สัก 2 เดือนแบบผม มันย่อมเกิดความเคยชิน เกิดความพร้อมของกล้ามเนื้อ ข้อ เส้นเอ็นของมือนั่นเอง ดังนั้น
ไอ้ทีเคยจับคอร์ทแล้ว บอดสนิท มันก็บอดน้อยลง ที่มือซ้าย ไอ้ที่ ไล่เกาทีละซ้ายแล้วมันไม่คล่อง ผิดบ่อยมาก ก็น้อยลงไปมาก เพราะเวลาหัดไล่สเกล ผมต้องดีดที่ละเส้น ด้วยความเร็วกว่าการเกามากมายแต่ก็ดีดมาจนคล่องแล้ว ดังนั้น ความทรงจำจากการฝึก จึงได้ถ่ายทอดมายัง สกิล อื่นๆ ของผมด้วย พูดง่ายๆ คือ ทักษะกีต้าร์ จะอะไรก็ตาม หัดไปเลยครับ หัดให้ถูกทางแล้วกัน แล้วมันจะทำให้ทักษะใหม่ๆ ฝึกได้ง่ายขึ้นมากๆ ครับ

    ตอนนี้ผมเล่น Fingerstyle ได้บ้างแล้ว ทั้งแบบ จังหวะ 3/4 (3 beat ต่อ 1 ห้อง) Rhythm เขบ็ต 2 ชั้น(1 beat เคาะ 2 ครั้ง)......และ 4/4  Rhythm เขบ็ต 3 ชั้น (1 beat เคาะ 3 ครั้ง)

     แต่ยังไม่เข้าเพลงเพราะว่า อยากให้เล่นคล่องๆ ก่อน โดยหัดกับเมโทรนอม สัก 1-2 สัปดาห์ครับ
หัดให้ช้าที่สุด ราวๆ 40 นะครับ สำหรับการฝึกเกา กับระบบ pima นิ้งทั้ง 4 ช้ากว่านี้ยิ่งดีครับ เดี๋ยวคราวหน้าผม จะสอนการปรับ เมโทรนอมให้ เข้ากับการเกา ทั้งส่วนของ Beat และ Rhythm ให้อ่านกันแบบเจาะลึกครับ


สวัสดีครับ
คุณบอลล์ NFGuitarist :0)

       

No comments:

Post a Comment