Tuesday, April 10, 2012

ความรู้กีต้าร์ #12. กีต้าร์กับงานเทศกาล ช่วยให้คุณสนุกได้

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

    เมือเราเล่นกีต้าร์เป็นแล้ว แม้จะในระดับต้นๆ จับคอร์ทได้จำนวนหนึง นั่นก็ถือว่า เป็นของขวัญในชีวิตที่ประมาณค่าไม่ได้แล้วล่ะครับ นั่นเพราะ คุณสามารถเล่นเพลงที่คุณชอบ ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ไม่ใช่แค่ฟังอย่างเดียว แต่ ร้อง เล่น และ ฟัง ไปพร้อมๆ กัน

     เมื่อมองในแง่ร่างกาย เป็นการฝึกสมอง และระบบประสาทต่างๆ ไปในตัว ทางใจยังได้ความชื่่นบานสำราญใจอีกด้วย นอกจากกีฬา การทำสมาธิแล้ว การเล่นดนตรีคืออีกหนทาง(สำคัญ) ที่ชักพาจิตใจเข้าสู่โลกแห่งความสุขสงบอีกด้วย



     ถ้าเราเป็นนักอ่านสักหน่อยจะพบว่า ในคัมภีร์ หลุนอี่ ของท่าน ขงจื่อได้ระบุไว้ชัดเจนว่า การขัดเกลาจิตใจของคนโบราณ มี การศึกษาด้านจริยธรรม คุณธรรม ประกอบไปพร้อมกันกับ การเล่นดนตรีครับ ดังนั้น
ไม่แปลกที่ ท่านขงจื่อก็เล่นดนตรีเป็นครับ ไม่ได้เล่นเป็นอาชีพแต่เล่นเป็น

     ถ้าคุณลองเอาดนตรีเข้ามาในชีวิต ลองเล่น ร้อง และฟัง จะพบว่า วันที่ทุกข์ จะทุกข์น้อยลงกว่า 60 % วันที่สุขจะสุขกว่าเดิม 2-3 เท่าเป็นอย่างน้่อย นี่ล่ะครับ คือเสน่ห์ของการเล่นดนตรี

     แม้ว่าตอนนี้้ลองจะมีความเป็น Mobility เป็นอย่างยิ่่ง แท็ปเล็ต มือถือสุดฉลาด และ อื่นๆ การฟังเพลงทำง่ายแค่เอาหูฟังเสียบ คุณภาพเสียงเป็นเลิศ แต่มันก็แค่ ฟังครับ การเล่น การร้อง การฟัง พร้อมกันต่างหากที่สุดยอดกว่า ดังนั้น ความลงตัวในการมาหัดเล่นกีต้าร์ คือ สิ่งที่ยากจะหาอะไรมาเทียบ

      การเล่นกีต้าร์ สำหรับประสบการณ์โดยตรงของผม ที่ต่างจากที่อื่นชัดเจนคือ ผมคือคนที่หัดเล่น ที่ค่อยๆ บันทึกประสบการณ์แต่ละวันออกมาเป็น บล็อค ผมจึงเข้าใจคนที่เพิ่ิงหัดเล่นมากที่สุด ผมเห็นว่าเรา
ควรเล่นอย่างตั้งใจใน 2 เดือนแรก ถ้าฝึกได้วันละ 1 ชั่วโมง เช้าและเย็น ได้ 60 วันแรก ยังไงก็เล่นได้ครับ
ผมประกันได้ ถ้าเอาจริงตามนี้ เป็นแน่ๆ เล่นเพลงกับเพื่อนสนุกๆ ได้หมด เอาไปจีบสาวก็ยังได :0)



     อย่างไรก็ตาม หลายคนเลิกไปตั้งแต่ยังไม่ถึงเดือน กีต้าร์เลยกลายเป็นยาขมของใครคนนั้้นต่อไป ทั้ังๆที่ หัด 2 เดือนแรกให้ผ่านพ้น แล้ว สกิลนี้จะติดตัวไปตลอดชีวิต มันคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้มเสียอีก เมื่อเป็นแล้ว
ทักษะมันจะติดตัว แต่ความชำนาญ ล้ำเลิศต้องอาศัยการฝึกซ้อมด้วยครับ ดังนั้น เด็กประถมสามารถเล่นเก่งกว่านักดนตรีอาชีพ ได้ หากเขาไม่ซ้อมอะไรเลย นี่เป็นเรื่องจริง ขณะที่เด็กซ้อมทุกวัน

     ดนตรีเป็นศิลปะ ดังนั้น มันคือ ความรู้+ฝีมือ ไม่เหมือน วิทยาศาสตร์ ที่เน้นความรู้แจ้งประจักษ์ ทำซ้ำได้ ดังนั้น วิศวกรที่ไม่เคยจับเครื่องจักร สักอย่างมาก่อน สามารถเปิดคู่มือ อ่านแล้ว ใช้เครื่องจักรได้ แต่ดนตรี เปิดตำราหมดไปทั้งห้องสมุด มันก็ไม่ทำให้คุณเล่น กีต้าร์ได้ ถ้าไม่ลงมือด้วยฝีมือของคุณ

     กีต้าร์นี่ดีนะครับ พาไปไหนก็ได้ คล่องตัว เป็นที่นิยมของผู้คน สะดวกในการแลกเปลี่ยนกันเล่นอีกด้วยและราคามัน ไม่แพงอีกด้วย ลองคิดดูผมอายุไม่น้อยแล้ว จับคอร์ทได้ราวๆ 12 คอร์ท เล่นเพลงได้ราวๆ 20-25 เพลงได้่ ผมยังรู้สึกว่า ผมพร้อมจะให้ความบันเทิงกับเพื่อนมากมาย นี่หัดมา 3 เดือนหากผมหัดไปอีก 3 ปี คุณคิดว่าผมน่าจะเล่นได้หลากหลายเพียงใด?  แนวคิดก็เหมือนเดิมครับ หัด 3 ปี แต่มีความสามารถติดตัวไปตลอดชีวิต คุ้มยิ่งกว่าคุ้มครับ ดังนั้น หัดกีต้าร์กันดีกว่า

    ลองมาคิดดูกันนะครับ พอเราเป็นแล้ว ไม่ต้องเก่งมาก เราจะเป็นสื่อความสนุกให้กับคนที่เรารู้จัก ครอบครัว เพื่อน อย่างไร เช่น

1.สำหรับการงาน   วันสำคัญในองค์กร เป็นขึ้นไปเล่นกีต้าร์ได้ ด้วยเพลงความหมายดีๆ มากมาย คอร์ทแสนง่ายก็มีเพียบ เท่านี้ เพื่อน หัวหน้า ผู้ใหญ่ ก็ประทับใจ มากเหลือหลาย

2.สำหรับชีวิต   เราจะไม่เหงา ฝุ้งซ่านมากเหมือนก่อน เพราะเราสร้างความสุข ด้วยตัวเราที่สร้างมันขึ้นมา
   ไม่ต้องพึ่งพา mp3, mp4 และสร้างความมั่นใจอีกด้วย ไม่ต้องเหนื่อยมากเหมือนการออกกำลังกาย ไม่ต้องสงบเหมือนทำสมาธิ แต่ เล่นดนตรีกลับให้ทั้ง การออกแรงและใจที่สงบลง จริงไหม

3.สำหรับการรวมญาติ  เราสร้างอะไรใหม่ๆ แนวคิดใหม่ ให้การพบพาไม่น่าเบื่อ เช่นร้องเพลง ในช่วงปีใหม่ สงกรานต์ เป็นต้น และปีต่อมา อาจมีญาติคนอื่น เอาอย่าง ยิ่งสนุก ตั้งวงกันได้เลย และ ลูกหลานวัยรุ่นจะมางานกันมากขึ้น เรียกว่า ดนตรีเป็นแม่เหล็ก หลอม ยุคสมัยกับประเพณีวัฒนธรรมก็ไม่ผิด

4.สำหรับความรัก   แต่งเพลง เล่นเพลง ในคนรัก เขาจะหวานกับเราขนาดไหน หรือ ใช้บอกรักยังได้ หากอกหัก ยังมีกีต้าร์ไว้ปลอบใจตัวเอง โอย สารพัดประโยชน์ จริงๆ 555

5.สำหรับฮวงจุ้ย   คนที่ศึกษาด้านนี้ รู้เหมือนกันว่า เสียง ระฆัง เป็นพลังชี่บวก ที่สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้เรา ขณะที่เสียงดนตรีก็เช่นกัน เสียงกีต้าร์ ในบ้าน ในระดับที่พอประมาณ สลายความเครียด สร้างบรรยากาศที่ดี  ในสังคม ในที่ใด หากคนกำลังเบื่อ หยิบหนังสือเพลงออกมา แล้วเกากีต้าร์ไป รับรอง ความเงียบงันจะเหงาไป

6.สำหรับยามฉุกเฉิน   คนที่มีกีต้าร์ 1 ตัว เดินทางได้ทั่วประเทศแทบไม่ต้องใช้เงิน เพราะเปิดหมวกเล่นรับเงินได้ แม้ไม่ได้ค่าห้องพัก แต่ไม่อดข้าวแน่ๆ 100 %  ไม่ต้องสอนคนให้ตกปลา สอนเขาให้เล่นกีต้าร์เป็นดีกว่าครับ  เดี๋ยวนี้น้ำเสียปลาตายกันใหญ่แล้ว 555

และยังมีอีกมากมายหลายข้อ เท่าที่คุณจะคิดได้

    ขอให้หันมาฝึกกีต้าร์กันตั้งแต่ตอนนี้ครับ ชีวิตคุณในอีก 2-3 ปีและตลอดไปจากนี้ จะหันมาขอบคุณตัวคุณในตอนนี้ว่า ถูกต้องแล้ว ที่ไม่เสียเวลาพลาดสิ่งดีๆ ทักษะดีๆ ในการเล่นกีต้าร์เป็นในตอนนี้ไป

สวัสดี
คุณบอลล์ NFGuitarist
:o)

No comments:

Post a Comment