Friday, March 30, 2012

เกร็ดกีต้าร์ #5 เล่าสู่กันฟังเรื่องขันคอกีต้าร์ และขุมพลังความรู้กีต้าร์ของข้าพเจ้า

สวัสดี นักกีต้าร์ไทย

    ผมได้ทดลองไปชมตามกระดานกีต้าร์มา 2-3 ที่พบว่า ดูมันเป็นกลุ่มความคิด เดียวกันมากเกินไป เหมือนมันคิดอะไรไปนอกกรอบจากตรงนั้นไม่ได้ แล้วก็มีเชียร์ขายของแบบ วาระซ่อนเร้นก็มี หลายแบบ คิดไปคิดมา เปิดเว็บสักแห่งดีไหม จะได้เปิดกว้างกันหน่อย

    เอ้าวันนี้ขอมาเล่าเรื่องการขันคอกีต้าร์ ให้ตรง กันต่อครับ สืบเนื่องมาจากบทความล่าสุด ผมใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงในตอนเย็นวานเพื่อได้วิชาขันคอมาครับ แต่ตอนเช้า ก็จนได้ ตามันเห็นว่า ยังมีระยะห่างที่ เฟร็ตแรกๆ เยอะอยู่ เลยเอาใหม่ อีก 1 ชั่วโมงครับ แต่คุ้มเพราะผมว่า ผมได้วิชากัน ปรับ ขันคอกีต้าร์มาแล้ว 1 วิชาครับ ตอนนี้คอมันตรงเท่าที่ควรจะเป็น เพราะอะไร

    ผมจำได้ว่า เคยอ่านเจอ คอกีต้่าร์มันไม่จำเป็นต้องตรง 100 % ครับ แต่หากงอนิดๆ ใช้ได้ แต่ให้งอแบบห่างสาย คือตกท้องช้างหน่อยๆ ไม่ใช่แอ่นเอาเฟร็ตมาชนสายนะครับ ของผมเป็นแบบนั้น และคิดว่าพอแล้วที่เป็นแบบนั้นเพราะ มันเิริ่มขันไม่ไปแล้ว และกลัวจะทำให้คอกีต้าร์ เสียหายได้ ลองกดคอร์ท ตีโน้ตเสียงปกติดี และ กดไม่ยาก ได้ระยะที่เฟร็ต 12 ต่ำกว่า 4 มิลลิเมตร จะเอาอะไรอีก เมื่อวานผมถือโอกาส ขัด Saddle ลงไปอีก ราวๆ 1/2 มม. ดังนั้น หากจะเอาลง ไปเอาลงจากทางขัด Saddle ดีกว่า ครับ
 แนวทางการขันคอของผม ขอเติมข้อพิเศษอีก 1 ข้อคือ อย่าใช้สายตากะ เพราะว่า ให้ดูจากไม้บรรทัดแบบวัดละเอียดครับ  ตอนที่มันงอแบบรับไม่ได้ ตอนเช้า นั่นคือ สายกีต้าร์ผมสาย 6 ห่างจากเฟร็ตเกือบ 5 มม. พอผมเริ่มขันให้มันตกท้องช้างน้อยที่สุด ผมวัดมาเรื่อยๆ ตอนวัดให้วัดเมื่อ ขันแล้วตั้งสายตึง วัด
จากนั้นคลาย ขันคอแล้วทำเหมือนเดิม ทำไปเรื่อยๆ จนได้ว่า เฟร็ต 12 ต่ำลงมาราวๆ 1 มม. ผมดีใจแล้ว
จากการที่ แสดงว่ามาถูกทาง วัดแล้วดัดเสียงโอเค สายไม่ดีดกับเฟร็ตเป็นอันใช้ได้ ก็ตั้งสายคืนทุกสายดีดเล่นสบายอุรา พลางคิดว่า ข้านี้บรรลุขั้นที่ 7 แล้ว ขั้นต่อไปต้องเล่นแบบตีคอร์ทให้จ๊าบทุกเพลง

    วันนี้ไหนๆ ก็คุยแล้วขอเอา ขุมพลัง ในการศึกษาเรียนรู้กีต้าร์ของผมมาให้ชมกันครับ ดังนี้


 ส่วนนี้จะเป็นลิ้นชักของโต๊ะทำงานครับ จองไว้ใ้ห้กีต้าร์อย่างเดียว จะเห็นว่า มีหนังสือเพลง กล่องสายกีต้าร์สวยๆ คีมตัดสาย และสายเก่าที่ยังไม่ทิ้ง เอาไว้เป็นสแปร์ สิครับ :0) และมุมซ้ายล่างเป็น กระดาษทรายที่ผมใช้ขัด Saddle ยังใช้ได้ ไม่ทิ้ง

                                 
นี่ก็พวกตำราต่างๆ และรวมคอร์ท ที่ยังสงสัยตัวเองว่า จะรู้ไปทำไมตั้ง 1440 คอร์ท 555 ขวาสุด คอนเสิร์ตของ คาลอส ซานตาน่า ได้เห็นลีลากีต้าร์จะๆ ทั้งวงเล่นกีต้าร์ กับกลองเป็นหลัก เม็กซิกันเต็นกันมากราวกับดูลูกทุ่ง  B2S เอามาขายแบบคุ้มมากๆ 99 บาท หวานคอกีต้าร์เลยครับ โซโล่ยาวนาน

     

นี่ล่ะเครื่องออกกำลังนิ้วมือข้างซ้ายของผม สุดๆ ครับ ปรับความยากได้ด้วย แพงหน่อย

           

  ชวน สหาย Tuner ด้านบน และ เมโทรนอม ตัวให้จังหวะด้านขวามาแจมครับ รวม 3 ตัวนี่ 2000 ต้นๆ
ขนหน้าแข้งแหว่ง ซื้อไปเถอะครับ มันจำเป็นจริงๆ และมีคุณอนันต์

  พบกันในบทความต่ิอไป

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ NFGuitarist
:0)            










No comments:

Post a Comment