Thursday, March 8, 2012

บทเรียนแรก เรียนอะไรกันดี

สวัสดีครับ นักกีต้าร์

  หลังจากเรามีกีต้าร์ กันคนละ 1 ตัวแล้ว บทเรียนแรกจะเริ่มอะไร สำหรับผมแล้ว ลองทำสิ่งเหล่านี้ไปพร้อมๆ กันครับ วันแรก สัก 1 ชั่วโมงพอแล้ว

   1.ลองกดสายต่างๆ ด้วยนิ้วทั้ง 4 นิ้วให้ทั่วคอกีต้าร์ กดแล้วดีดๆ ไปเรือยๆ นี่คือการฝึกนิ้ว
   2.เปิดอินเตอร์เน็ต แล้ว หา การจับคอร์ท ดังต่อไปนี้ด้วยตัวคุณเอง

         --คอร์ด C Am Dm และ G7  

    จากนั้นคัดลอกลงกระดาษครับ ว่าแต่ละคอร์ทจับอย่างไร แล้วทดลองดีด วิธีดูว่า จับแล้วไม่บอด คือเสียงจะไพเราะนั้น เป็นอย่างไร ให้จับคอร์ทก่อนแล้ว กรีดสายลงมาจากด้านบนครบ 6 สาย หากมีเสียงเพราะๆ ออกมาครบทุกสายแสดงว่าจับคอร์ทได้แล้ว หากมีเสียง แป็กๆ ปึ้กๆ แสดงว่า สายเส้นนั้นบอดให้ทดลองขยับนิ้ว เพิ่มกำลังในการกด เลื่อนนิ้วไกลออกหรือใกล้เข้าไปยัง เฟร็ต จนกว่าจะได้เสียงที่สดใส พอได้ครบทุกเส้นให้ตีคอร์ทลงพร้อมกันทุกเส้นจะได้เสียงคอร์ทที่ถูกต้อง

    หากต้องการได้ยินเสียงที่ถูกต้องก็ หาฟังใน youtube ได้เลยครับ

   ข้อสังเกตุ จากการฝึกจริง บางครั้ง Am กับ Dm แม้จะจับได้ดีแล้วแต่เสียงกลับเบามาก นั่นเพราะเราตีคอร์ทไม่ครอบทุกสายครับ เวลาตีให้เน้น ว่า เราต้องให้ความสำคัญตีให้เท่ากันตั้งแต่สายบนสุด สายที่ 6 ลงไปจนครบที่สายที่ 1 ไม่ข้ามหรือ ไม่โดน แบบนี้ก่อน

   จริงๆ 2 คอร์ทนี้ไม่จำเป็นต้องดีด เส้นบน สายที่ 6 และ 5 แต่เริ่มต้นให้ตีคอร์ทครบทุกเส้นไปก่อนครับ ให้เสียงออกมาจากทุกเส้นก่อน

 ให้คุณหัดเล่นคอร์ททั้ง 4 นี้ทุกวันครับ ประมาณ 1 สัปดาห์ เล่นวนไปเรื่อยๆ

  เท่านี้ก่อนครับ

  บทความต่อไปจะเป็นการเพิ่มเรื่อง การดีดตามตัวโน้ต ดังนั้น เมื่อคุณติดตามบทเรียนของผมไปเรื่อยๆ จะพบว่า คุณจะเล่นกีต้าร์ได้ 2 แบบคือ เล่นแบบตีคอร์ท กับ เล่นแบบเปิดดูโน้ต แล้วดีดได้เลย ไหนๆ จะฝึกแล้ว เรียนกันให้ลึกไปเลยครับ ว่ากันว่า การรู้โน้ต จะทำให้คุณเป็นนักกีต้าร์ ที่ไม่มีทางตันครับผม

สวัสดีครับ

คุณบอลล์ NFGuitarist
  

No comments:

Post a Comment