Thursday, March 22, 2012

เกร็ดการเล่นกีต้าร์ 1. ทำไมมันเล่นไม่ได้สักที

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

    คงจะมีหลายท่านที่เป็นอย่างเดียวกับผม ที่เมื่ออยากจะฝึกจุดใดจุดหนึ่งให้มันได้ แต่ัมันก็ไม่ได้สักที ข้อนี้ ท่านแก้ปัญหากันยังไงครับ

     ตอนที่ฝึกในเดือนแรกๆ มันตื่นเต้นครับ เราค่อยๆ ฝึกแล้วก็เก่งขึ้นมาเรื่อยๆ แต่ผมก็เจอจุดปราบเซียนของตัวเองจนได้เมื่อ จับคอร์ทง่ายๆ อย่าง C,Am หรือ Dm แล้วผม เอานิ้วโป้งอุดสาย คือ สัมผัสสายที่ไม่ใช้ด้วยนิ้วโป้งแต่ไม่ได้กด ลงไป เวลาดีดจะได้ดีดได้ทุกสาย แต่สายที่ไม่ใช้จะไม่ีมีเสียงโน้ตออกมา
ผมทำไม่ได้สักที ที่ทำไม่ได้ ไม่ได้แปลว่าเล่นเพลงไม่ได้นะครับ

      แต่ผมหมายถึงผม สามารถดีดได้โดยไม่อุดสายและหัดมานานแล้ว พอมาเจอท่านอาจารย์ให้อุดสายมันเลย ติดขัดไปหมด นี่เข้าสัปดาห์ที่ 3 แล้วผมยังทำไม่ค่อยได้ครับ ทำให้กลุ้มอยู่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามเมื่อมองดีๆ จะพบว่า สัปดาห์ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ผมฝึกอย่างอื่นเสียมาก และหัดจับคอร์ทแบบอุดสายแบบ ทีหลังๆ ทุกครั้ง ดังนั้น เราควรจะ คิด ใน 2 ลักษณะ คือ

   1. อย่าไปเครียด คอร์ท F ที่ว่ายากๆ พอได้จุด มันจับได้เฉยๆ ไม่บอด ทำไม แรกคือ เราหัดประจำ สองคือ อาจารย์ท่านแนะนำ ว่า สายเรา Action สูงมาก ต้องไปขัดโดยกระดาษทราย และ สามให้หัด จับคอร์ด F แล้วปล่อยตาม เมโทรนอม ไปเรื่อยๆ
 
         และตอนนี้ผมจับคอร์ท F ได้แล้ว ลองเล่นมาตั้งแ่ต่อายุราวๆ 12 มาจับได้จริงๆ เกือบจะพ้น 40 แ้ล้วครับ

     ดังนั้นแปลว่า ถ้าฝึกมันจะได้เอง + คำแนะนำของผู้รู้ ครับ

 2. เริ่มจัดทำโปรแกรมฝึกย่อยๆ สำหรับการจับคอร์ท ให้อุดสายได้ ทำมันทุกวัน มันต้องได้ครับ


ดังนั้น การฝึก +คำแนะนำ + โปรแกรมฝึก = ทำได้

สวัสดีครับ

คุณบอลล์ NFGuitarist :0)

2 comments:

  1. อ่านบทความแล้วสนุกมากเลยครับ ได้ทั้งสาระและความสนุก ขอบคุณมากนะครับที่มาแบ่งปันสิ่งดีๆและเขียนบทความได้ให้ได้อ่านกัน :)

    ReplyDelete
  2. ผมอึ้งเลยครับ จับคอร์ดFได้ตอนอายุ40(20กว่าปี) ผมเล่นมาปีกว่า ก็ยังจับไม่ได้
    จับได้แค่4สายล่าง พยายามแล้วก็ได้แค่นั้นน่ะ

    ReplyDelete