Friday, March 30, 2012

เกร็ดความรู้กีต้าร์ #7. สุขภาพนิ้วสำคัญไฉน นักกีต้าร์อย่าได้เพิกเฉย

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

   วันนี้หัดตีคอร์ทเล่นเพลง ได้กี่เพลงกันแล้วครับ หวังว่า คงไม่มุ่งใส่ใจทฤษฎีมากเกินจนลืมเล่นคอร์ทง่ายๆ กันนะครับ ระวังจะอายนักเล่น อะคูเลเล่ นะจะบอกให้ แต่หากไม่เรียนทฤษฎีเอาเสียเลย มันก็ต่อยอดความเป็นนักกีต้าร์ยากหน่อยนะครับ  ดังนั้นต้องไปด้วยกัน และต้องเห็นผลอะไรใหม่ๆ ทุกเดือนนี่เป็นข้อบังคับ หากเราเข้าเดือนใหม่ กับการซ้อมเดิมๆ ไม่มีอะไรใหม่ๆ คุณจะเบื่อครับ เชื่อผม :0)

    ดังนั้นตั้งเป้าเอาไว้เลยว่า จะต้องทำอะไรใหม่ๆ ได้บ้างในแต่ละเดือนครับ สำหรับผม ให้เวลา 1 ปีเพื่อสร้างพื้นฐานและเป็นทักษะต่างๆ จากนั้นค่อยท่องยุทธภพกันต่อไป ว่าจะไปเปิดหมวกเล่นกีต้าร์ เอาเงินมาทำบุญ ได้ทั้งความสนุกและได้บุญ วันนั้นมาถึงใครอยากจะแจม ก็แจ้งมาครับ

    วันนี้ขอเล่าเรื่องสุขภาพนิ้วกันก่อน ผมเล่นยกน้ำหนักด้วย เล่นแบบมีความรู้มากพอสมควร ทำให้เข้าใจว่า แม้คุณจะเป็นนักกล้ามระดับโลก คุณยังต้อง ยืดเส้น วอร์มก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง หากไม่ทำแบบนั้น กล้ามเนื้อฉีกเลยครับ นับประสาอะไรกับ การเล่นกีต้าร์ กล้ามเนื้อชิ้นเล็ก ที่มือ ข้อ แขน นิ้ว มีหรือไม่ต้องวอร์ม ดังนั้นขอให้ ทำการยืดเส้นทุกครั้ง ครับอย่างน้อยทำตามคลิป ต่อไปนี้ เพื่อสุขภาพนิ้วของคุณในระยะยาวนาน ป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเืนื้อ เส้นเอ็น ครับ

           
อย่าไปประมาทครับ แต่ถ้าทำตามคลิปนี้แล้ว ยังมีอาการล้า นิ้วอ่อนแรง หรือ บางคนเป็นหนัก เริ่มมีอาการนิ้วล็อค ก็อย่าเพิ่งตกใจ ผมผ่านมายิ่งกว่านี้และ รักษาตัวเองหายมาแล้ว มาดู เคล็ดลับที่ผมหายจากอาการนิ้วล็อคกันครับ


    อาการนิ้วล็อค มักจะเกิดกับคนที่ให้มือ บ่อยๆ ส่วนมากมาจากหิ้วของหนัก หรือ นิ้ว มือ ข้อ รับน้ำหนัก กรณีของกีต้าร์ น้ำหนักมาจาก การต้องออกแรง ตั้งแต่ ข้อ มามือ มานิ้ว นั่นเอง พอผมมาเล่นกีต้าร์ผมเริ่มมีอาการอีกแล้ว หลังจากหายจากอาการนิ้วล็อค มาได้ 7 เดือน การเกิดอาการนิ้วล็อคของผมครั้งแรกมาจาก การเล่นเหวตครับ เมื่อ 9 เดือนก่อน เล่นได้ 1 เดือน ตื่นมาตอนเช้า ตกใจ นิ้ว ก้อย มันงอไม่ยอมกาง เหมือนนิ้วอื่นๆ   ผมทำใจดีสู้เสือ เพราะมีปัจจัยเกี่ยวข้อง ไม่ได้เป็นโรคอะไรแน่ๆ เพราะผมยกน้ำหนัก หนักพอประมาณ วันละ 4-5 ตัน หมายถึงน้ำหนักรวมจากจำนวน เซ็ตนะครับ ไม่ใช่ทีเดียว ไม่ใช่
ซุปเปอร์แมนครับ ผมเป็นคนที่ ทำอะไรหากชอบ ทำจริง แต่ไม่ชอบ ไม่ทำ มันสุดโต่งแบบนี้เลย เป็นนิ้วล็อคเฉยๆ เลย ในเดือนแรก




   ที่มาของภาพ: :  thanakorn149atmclinic.com ขอบคุณครับ



     ผมใช้อินเตอร์เน็ตค่อนข้างเก่งก็เข้าหาข้อมูลที่มาว่า มันมาจากอะไร พบว่ามันเกิดการอักเสบที่แหวนรัดเอ็น ที่ส่งมาที่นิ้ว ทำให้แหวนมันแคบลง บางคนเป็นถาวร ต้องไปให้หมอเกี่ยว 1 จึ๊ก ตัดแหวนทิ้ง แต่ผมว่า แบบนี้มันธรรมชาติบำบัดได้นะ ผมเลยเริ่มหาจุด หวนนึกถึง เฒ่าทารก ในมังกรหยก  ที่ มีวิชา ขวาพิฆาตซ้าย 2 มือตีกันเอง ผมเลยเริ่มเดินลมปราณแล้วก็ร่ายรำท่ามวยดังกล่าว....เอ๊ยเพี้ยนกันไปใหญ่
ผมเลยได้แนวคิดว่า งั้นเอามือข้างที่เป็นนี่ค่อยๆ ให้นิ้วก้อยคลายก่อนนะครับ  กำแบๆ สัก 5 รอบ พอหายตึงจากนั้น สมมติว่า มันเป็นที่มือซ้าย ให้คุณ ยกขอมือขวาขึ้นมา แล้ว กางมือซ้ายให้เต็มที่ จากนั้น เอามือซ้ายมากำให้นิ้วก้อยอยู่ที่ข้อมือ นิ้วอื่นก็ลงมาตามธรรมชาติ ออกแรงมือซ้าย กำลงไปให้เต็มที่ บีบน่ะครับ บีบแรงๆ หน่อย ให้จนรู้สึกว่า โคนนิ้วด้านใน มันลั่น กรึ้ก เป็นอันจบพิธี

     เชื่อไหม ใช้สติ คิดวิธีนี้มา ผมหายจากอาการนิ้วล็อคใน 7 - 10 วัน เป็นอีก ก็ทำอีก ครับหายแน่ๆ ไม่ต้องตกใจ เรื่องปะติ๋ว  ที่นี้ความรู้ที่เราอ่านมาจาก การเพาะกาย มันควรสวมถุงมือครับ ผมก็ไม่อยากเล่นล่อเอาเถิด กับอาการเป็นๆ หายๆ เพราะยกน้ำหนักประจำ เลยไปซื้อถึงมือ เอานุ่มๆ หนาๆ หน่อย ของ FBT มา ผมซื้อที่ ห้าง The Mall จริงๆ ซื้อที่ไหนก็ได้ ขอดีๆ หน่อย 180 บาท จากนั้นหลังสวมถุงมือให้รำคาญใจก่อน เพาะกาย และรำคาญใจอีกทีตอนถอดผมไม่เป็นนิ้วล็อคอีกเลย ในราวๆ 7 เดือนให้หลัง

     ทีนี้เจ้ากีต้าร์นี่มันไม่น่าจะมี ถุงมือสวมเล่นกีต้าร์นะผมว่า หากมีบอกมาด้วย ดังนั้น ต้อง วอร์มก่อนนะครับ ให้เส้นสายมันคลาย และอย่าหักโหมมากมือใหม่ล่ะ ติดลมบนกันทั้งนั้น แล้วก็หากมีอาการก็ทำตามวิธี ของกระผมก็แล้วกันครับ   รับรองจะติดใจ

  สวัสดีครับ
คุณบอลล์ NFGuitarist :0)

No comments:

Post a Comment