Thursday, March 8, 2012

บทเรียนที่ 2. อุปกรณ์เสริมในการเรียนกีต้าร์ ให้เป็นเร็ว

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

   วันนี้ผมรีบเปิดคอมพิวเตอร์ต่อเน็ตแล้วรีบเขียนบทความนี้ เพราะอยากเขียนมากจริงๆ ที่ไม่เขียนเมื่อวานนี้ก็เพราะว่า เมื่อวานผมเขียนติดๆ กัน
2 บทความทำให้คิดว่ามันอาจจะมากเกินไปสำหรับมือใหม่ในการเรียนรู้เนื้อหาของกีต้าร์ครับ

   การเรียนกีต้าร์ให้ดี ต้องมีพื้นฐานที่แน่นนั่นคือ โน้ตควรจะได้นะครับ ตลอดจนความรู้พื้นฐานอื่นๆ ที่เราจะกล่าวถึงกันในวันหน้า ทีนี้การจะเรียนโน้ตให้ได้เราต้องมั่นใจก่อนว่า สายกีต้าร์เมื่อตั้งตามปกตินั้น เราต้องตั้งให้ตรงเสียก่อน แน่ล่ะมีวิธตั้งสายตั้งหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น
1.การตั้งด้วยประสบการณ์ คือ หู
2.การตั้งด้วยการเทียบเสียงกับเปียโน หรือ คีย์บอร์ด
3.การตั้งด้วยเครื่องมือเทียบเสียงทั่วไป
4.การตั้งด้วยเครื่องมือเทียบเสียง ดิจิตอล ที่ตอนนี้เรียกกัน สั้นๆ ว่า Tuner
 เป็นต้น
        จากข้างต้น จะตั้งแบบใดก็แล้วแต่มันจะมีลักษณะร่วมกัน 1 อย่างคือ เมื่อทดลอง ดีดเพลงที่คุณรู้จัก หรือ คอร์ท พื้นฐาน เช่น C, Am,Dm และ G7 จะได้เสียงไม่เพี้ยน อย่างไรก็ตามคนที่เริ่มเล่นใหม่ๆ ยิ่งเรียนด้วยตัวเองด้วยแล้ว หากเราจำว่าเสียงที่ได้ยิน มันเป็นเสียงที่ถูกต้อง แต่มันดันกลายเป็น เสียงโน้ต ทางสูง ทางต่ำ ไปเสียนี่ เล่นไปเป็นปีๆ เพิ่งมารู้ว่าเสียงผิดมันก็ไม่น่าจะดีนะครับ

       ตอนนี้โลกเจริญขึ้นมามาก มี ดิจิติอล จูนเนอร์ หรือ Tuner มาให้ใช้ ผมคิดว่า ควรจะซื้อหามาใช้กัน เพราะมันสะดวกครับ และ แน่นอน ทำให้เราเริ่มต้นอย่างไม่ผิดทาง ตัวที่ผมใช้อยู่ตอนนี้ ราคาราวๆ 500 บาท แต่ใช้คุ้มมาก เพราะอยากตั้งสายตอนไหนก็ได้ แม้ตอนเราเพลีย ง่วง ไม่สบายก็ไม่มีทางตั้งสายผิด เพราะมันไม่ได้อยู่ที่ตัวเรา เหมือนมีครู มานั่งตั้งเสียงให้ครับ

        ข้อดีของอุปกรณ์พวกนี้คือ มันตั้งได้ทั้งแบบ บอกค่าเป็นตัวเลขว่า ตอนนี้ เสียงได้สาย 6  5 4 3 2 1 ตรงตามสายหรือยัง หรือ อีกแบบ มันเสียงเป็นตัวโน้ตเลย ดังภาพ ในนี้ แสดงให้เห็นว่า เป็น E หรือ โน้ตตัว Mi (มี) ครับ สีเขียวแปลว่า สายตรงแล้ว เป็นต้น เลข 6 ตัวเล็กๆ คือ สาย 6 ครับ
ลองหาตัวที่คล้ายๆ กันนี้มาใช้ครับ ของผมนี้ตั้งสาย เบส และ อะคูเลเล ได้ ด้วย แต่ไม่มีให้เล่นครับ 55

        พอมี Tuner แล้วจะดีกว่าไม่มีตรงไหน จากประสบการณ์ของคนที่เล่นใหม่ๆ พบว่า พอสายมันขาด หรือ เสียงไม่ดีเพราะขึ้นสนิม
หมดแล้ว เรากำลังเริ่มเล่นได้พอดี ก็ต้องไปเปลี่ยน ซื้อมาเปลี่ยนยกชุด 6 เส้น ปรากฎว่า ลองตั้งสาย บางคนคิดว่า ตั้งให้ดีดเพลง หรือ คอร์ท
4 คอร์ทได้เหมือนก็พอ แต่พอเอาเข้าจริงๆ มันดันไม่ได้เสียงที่ต้องการเสียที เลยท้อ ต้องไปให้เพื่อนช่วยตั้งให้ บ่อยเข้าก็เลิกครับ บางคน ลองหัดตั้งเอง
ทำไปทำมา สายขาด เสียความรู้สึกมาก ก็เลิกอีก ดังนั้น ซื้อ Tuner ดีที่สุดครับ

        มีบางคนบอกว่า แบบนี้ไม่เก่งจริง ผมขอให้ตอบว่า เก่งจริงต้องเล่นกีต้าร์แล้วอย่าเลิก ต้องพัฒนาตนไปเรื่อยๆ อย่ามาวัดความเก่งแค่การตั้งสาย นักกีต้าร์ไฟฟ้าดังๆ ก็เห็นมีตั้งสายด้วยเครื่องกันเยอะไป แต่เห็นฝีมือการเล่นของเขาไหมครับ พวกที่พูดเรื่องนี้ เล่นได้เท่าเขาหรือยัง 555 มี Tuner ก็หัดตั้งสายเองได้ ทำไมจะไม่ได้

        เอาง่ายๆ คุณตั้งด้วย Tuner ไปก่อนให้เก่งๆ คล่องๆ จากนั้นให้คุณ ลองตั้งแต่สาย 6 สายเดียวด้วย Tuner ให้เที่ยงๆ ตรงๆ จากนั้นให้ให้ทำดังนี้

    1.กดที่ ช่องที่ 5 ของสาย 6 (คือสายบนสุดหนาๆ) ดีดแรงปานกลางแต่อย่าเบา ฟังเสียง แล้วลงไปดีดสายเปล่าๆ สายที่ 5 ฟังเสียงว่าเท่าหรือเหมือนกับเสียงที่ดีดเมื่อครู่ไหม หากไม่ใช่ก็หมุนลูกบิดไปเรื่อยๆ ที่ละ 1/4 ก็ได้ แล้ววนซ้ำทำแบบเดิม จนได้เสียงที่เหมือนกัน
    2.พอสายที่ 5 ได้แล้ว ก็ให้กดที่ช่องที่ 5 ของสายที่ 5 แล้วดีดเหมือนกัน ฟังเสียง แล้ว ดีดสายที่ 4 เปล่า บิดลูดบิดจนได้เสียงเหมือนกัน พอได้ก็ไปข้อต่อไป
    3.พอสายที่ 4 ได้แล้ว ก็ให้กดที่ช่องที่ 5 ของสายที่ 4 แล้วดีดฟังเสียง จากนั้น ดีดสายที่ 3 เปล่าๆ และทำเหมือนเดิม
    4.พอสายที่ 3 ได้ ตรงนี้หยุดอ่านดีๆ  ให้กดที่ช่องที่ 4 ของสายที่ 3 ครับ (ไม่ใช่ช่องที่ 5 นะ) ดีด ฟัง แล้วดีดสาย 2 เปล่าๆ ทำเหมือนเดิม
    5.พอสายที่ 2 ได้ ให้กลับมากดที่ ช่องที่ 5 ของสายที่ 2 แล้วดีด จากนั้นดีดสาย 1 ทำเหมือนเดิม

เอ้าพอทำเสร็จก็ลองเล่นคอร์ท 4 คอร์ท กันดู เล่นเพลงที่คุณชอบ หากพอไปได้ แสดงว่า คุณมี หูที่ใช้ได้ แต่เพื่อความชัวร์จะได้หรือไม่ ให้ลองเปิด Tuner มาเทียบเลยว่าแต่ละสายที่คุณตั้งนี่ มันใช่ตรงตามโน้ตของเขาไหม เท่านี้เเองครับ มนุษย์หายากนักที่แรกๆ จะทำให้ตรงหมด แต่หากมันอยู่ใน
 Range + หรือ - ก็โอเคครับ หากต้องการเสียงตามนั้นก็ไม่ต้องปรับให้ขึ้นจอเขียว หากต้องการให้ตรงเป๊ะๆ ก็ปรับตาม Tuner ครับ ไม่ซีเรียส

เอ ผมต้องการเขียนให้จบใน 1 บทความชักจะยาวเพราะยังมีเทคนิคอีกในเรื่องการใช้ Tuner คงต้องขยายบทเรียนแล้วล่ะครับ พบกันใน การใช้ Tuner ในบทเรียนต่อไปอีกครั้งครับ

สวัสดี
คุณบอลล์ NFGuitarist

No comments:

Post a Comment