Thursday, March 22, 2012

Hot Issue 1. คำเตือน เรื่องกีต้าร์ ถ้าเป็นแบบนี้อย่าเอามาฝึก

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย




                                                        เห็นไหมครับว่ามันสูงขนาดไหน
                                    เส้นเมจิกที่ผมลากเอาไว้ เพื่อเตรียมขัดด้วยกระดาษทรายครับ


    ใครก็ตามที่เล่นกีต้าร์ หรือกำลังฝึก หากทำได้นะครับ อย่าเอากีต้าร์ ที่มีตัว Saddle หรือตัวรองสายแบบในภาพมาเล่นจะดีที่สุด เพราะผมเจอมากับตัว มันเล่นได้ครับ แต่เหนื่อยครับ และ มันทำให้เราเป็นคนที่เผลอเป็น จับคอร์ทบอดทุกที ครับ จริงๆ ผมเล่นจนใกล้จุดที่จะจับได้แล้ว แต่ท่านอาจารย์แนะนำด้วยความเป็นห่วงว่า มันจะลดทอนความสามารถของคุณ ผมเลยตัดสินใจ ซื้อกระดาษทรายมาเล่นงานเจ้า Saddle เสียในทันที

    วิธีมองว่าสายโอเคไหม Action ไม่สูงคือ มันควรจะเต็มที่จากยอดของ เฟร็ตไม่น่าเกิน 5 ม.ม. นะครับจริงๆ ควรได้ 3-4 ม.ม. หรือราวขอบเหรียญ 5 ยัดเข้าไปได้ ที่ยอด เฟร็ต 12 น่าจะกำลังสวยครับ

    หลังจากผมขัดด้วยกระดาษทรายก็ได้ผลงาน ออกมาตามภาพด้านล่าง




                               
                      จะเห็นเลยว่าผมขัดจนความสูงหายไปราวๆ ครึ่งต่อครึ่ง ผมเอาเท่านี้ก่อน เพราะมันยังไม่ได้ระนาบเดียวกัน คือเฟร็ตหลังๆจะสูงๆ ขึ้นมา เพราะกลัวว่า ตัวพลาสติก Saddle มันจะมีปัญหาหรือเปล่า เพราะมันเริ่มเตี้ยลองมาเกือบจะถึงฐานรองอยู่แล้ว แต่ถ้าเล่นไปสักพักเห็นว่าไม่เป็นไร ก็จะัขัดให้มันลงมาอีกครับ เพืือจะได้ มีระนาบสายที่ตรงไม่เอียงขึ้นไปทางข้างหลัง

          หลังจากขัดกระดาษทรายแล้ว พบว่า ผมจับคอร์ท ที่ต้องทาบนิ้วชี้ เช่น F, Am แบบกลางคอ และอื่นๆ ได้ง่ายมากขึ้น คอร์ท C,Am, Dm เบานิ้วลงไปเยอะ แต่ต้องยอมรับอย่างว่า ยังสู้กีต้าร์ Yamaha ราคา 3000 กว่าบาทของเพื่อนผมไม่ด้ ทั้งๆ ที่ของผมนี่ ราคาแพงกว่า สวยกว่า ดังนั้น ที่ท่านอาจารย์หลายๆ ท่านบอกว่า หากเอาชัวร์ ซื้อยี่ห้อ ที่คนนิยม มั่นใจกว่าครับ อันนี้ผม อีก 1 เสียง

           จากที่ออกแรงกดมากมาเป็นกดนิดเดียว ติด สบายผมสิครับ เพราะผมมีฝึกเล่นสเกล โหมดด้วย บริหารนิ้ว ผิดแบบมานาน พอมาไล่นิ้วกับ Tension สายเบาๆ สบายอย่างยิ่ง ท่านคงอยากรู้ว่าวิธีในการขัด Saddle ให้สวยๆ กันแล้วใช่ไหม ไว้พบกัน ครับจะ มาอธิบายกันในรายละเอียดกันต่อไป ไม่ยากครับ วิธีของผมคือ ทำมันให้มีรูปแบบ รูปแบบจะทำให้เราคุมได้ พอคุมได้ก็ได้ ผลลัพธ์ที่ดีดังในภาพ

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ NFGuitarist
:0)

No comments:

Post a Comment