Sunday, March 11, 2012

บทเรียนที่ 4. ทำไมต้องมีเมโทรนอมในการฝึกเล่นกีต้าร์

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ ทุกท่าน

     ในขณะที่ผมกำลีงเรียนกีต้าร์อยู่ในตอนนี้ ท่านอาจารย์ที่สอนผม แนะนำว่า ต้องมี เมโทรนอม เพื่อควบคุมและให้จังหวะในการเล่น และจะทำให้เรามีพืิ้นฐานเรื่องจังหวะ การนับจังหวะ 1 2 3 4 ซึ่งเป็นพื่นฐานของดนตรีตะวันตก หรือสากล ที่สำคัญมาก

       ผมฟังแล้วหาร 2 ไม่ได้เชื่อในทีแรก แต่เมื่อหัดกีต้าร์กับท่านอาจารย์ครั้งต่อมา มันเห็นชัดว่า อะไรที่ยากๆ มันง่ายไปเลย เมื่อมีตัวกำหนดจังหวะ ดัง ติ๊กๆๆๆ เป็นตัวควบคุมจังหวะของเรา ทำให้ผมพบว่า ไอ้ที่ว่าแน่ๆ ชัวร์ ว่าเรากำหนดจังหวะเองได้ มันไม่จริงเสียแล้ว อาจารย์บอกว่า บางคนทำได้ แต่น้อยมากๆๆๆๆ
เมโทรนอมรุ่นเดิม

        สรุปคือ เมโทรนอมต้องมี จะแบบใดก็ตาม แต่ตอนนี้แบบ ดิจิตอล ท่าจะยอดนิยมครับ ผมเลยไปคว้ามา 1 ตัว เดินร้านประจำ ไม่ถูกใจ เพราะมันใหญ่ไปนิด เลยต้องไปอีกที แบกกีต้าร์ไปด้วยหลังเรียน อย่างเมื่อย เพราะต้องดู อีก 2 ร้านกว่าจะพบ พนักงาน เล่นแง่ ต่ำกว่า 1 พันไม่ให้ใช้บัตร เครดิต เจ้าของร้านจะโลภไปไหนครับ ของพวกนี้ราคามันกำไร 3-4 เท่าอยู่แล้ว ยังกับผมไม่รู้แหล่ง อิอิอิ แต่เอาสะดวกล่ะครับ ผมเลย ซัด ตัวละเกิน 1 พัน มาเสียเลย 555  พนักงาน มีแซว อ๋อของพี่บัตรธรรมดา ไอ้หอก บัตรเครดิตรูดแค่นี้ จะใช้บัตรทองหาประแสงอะไร ผมคิดนะครับ ...

       พอได้ เมโทรนอม ตัวแรกมา ผมก็ค่อยเบาใจ เพราะบทเรียนในการตีคอร์ท คราวนี้มันจะได้ตรงตามตำราไม่นอกครู ผมใช้เวลาหัดตีคอร์ท ตามจังหวะ 1 2 3 4 เป็น 1 ห้อง และ 1 และ 2 และ 3 และ 4 คือตีลงแล้วตีขึ้น อยู่ 5 วันเต็ม ตามจังหวะของ เมโทรนอม พบว่า ผมพัฒนาได้เร็วมากๆ จนเหลือเชื่อ พอไปสาธิตให้อาจารย์ชม ท่านบอกว่า ได้แล้ว ผมก็ดีใจ ซื้อมาไม่เสียเปล่าล่ะโว้ย :0)


รุ่นที่เป็นดิจิตอล มีความหลากหลาย เช่น สี บางรุ่นมีจูนเนอร์ รุ่นนี้ไม่ีมีครับ
อ้อเจอใครขายเกิน 1 บาืทในรุ่นนี้ก็ดูๆ กันหน่อย เพราะบางทีขายพันต้นๆ เท่านั้น 555
รุ่นนี้มี Rhythm ครับ เช่น เขบ็ต 1 2 ชั้น สมราคา ครับ



       ท่านอาจารย์เสริมว่า การเล่นเป็นเพลง หลายเพลงใช้ Beat ที่ 120 นะ ให้ผมลองทำได้ อาจารย์ก็ว่าหากได้ประมาณนี้จะเริ่มเล่นเพลงได้แล้ว ทั้งๆ ที่ผมหัดมาที่ 60 เท่านั้น แต่พอพื้นฐานมันมี เราก็ไปได้เห็นไหมครับ เราต้องจำไว้ว่า หัดอะไรก็ตาม จงเชื่ออาจารย์ดีที่สุด

       ใครที่ว่าแน่ๆ ลองมาเล่นเข้าจังหวะกับ เมโทรนอม คือตีคอร์ทธรรมดา 1 2 3 4 ใ้ห้ตรงจังหวะครบห้อง แล้วลองไม่มองสักพัก กลับมา ดูใหม่ ผมว่า ท่านเพี้ยนครับ มันไม่เข้ากับ เมโทรนอม ก็แปลว่า เราเล่นผิดจังหวะ ดังนั้น หัดแล้ว หัดกับเมโทรนอม ดีที่สุดครับ

        สำหรับคนที่ซุ่มฝึก การโซโล่ หัดนิ้ว ไล่สาย การเล่นสเกล เช่น C Major เป็นต้น คุณจะเป็นเร็วมากถ้าหัดกับเมโทรโนมและจังหวะจะแม่น ดั่งเทพครับ ผมสามารถ ดีดด้วยปิ๊ก ขึ้น ลง ไล่สายได้ใน 5 วัน เพราะเมโทรนอมนี่ล่ะ ผมศรัทธา มันมากจริงๆ

        ท่านอาจารย์แนะนำต่อไปว่า ยามว่าง ก็เปิดมันค้างไว้เลย 1 2 3 4  เสียง ติ๊กๆๆๆ ฟังไว้ ไม่ต้องเล่นก็หัดฟัง จังหวะมันจะไ้ดซีมซับในตัวเรา ก็ลองนำไปทำกันดูครับ

สวัสดี
คุณบอลล์ NFGuitarist :0)

     

No comments:

Post a Comment