Thursday, March 8, 2012

ก่อนจะเล่นกีต้าร์ ควรมีกีต้าร์ สัก 1 ตัว จริงไหม?

สวัสดีครับ นักกีต้าร์

  สิ่งทีแรกสำหรับการเดินบนเส้นทางนักกีต้าร์คือ การต้องมีกีต้าร์เป็นของตัวเองสัก 1 ตัว (หากที่บ้านมีอยู่แล้วและสามารถหยิบจับมาฝึกได้ทุกเวลาตามต้องการก็ใช้ตัวเดิมไปก็ได้ครับ) เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วเราก็ต้องออกเสาะหากีต้าร์คู่มือของเรากันก่อน

  เดือนก่อนผมนำกีต้าร์ที่ซื้อไว้นานปี น่าจะเกือบ 10 ปี แต่ไม่ได้ใช้งานกลับมาจากต่างจังหวัด เพื่อเตรียมตัวสมัครเรียนที่สถาบันดนตรีที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง ทดลองหัดตั้งสายก็อาศัย Tuner ในเว็บไซต์นี่ล่ะตั้งเสียงตั้งแต่สาย 6 คือสายบนสุดลงไปยังสาย 1 สายล่างสุด  ก็ได้เสียงใกล้เคียงและถูกต้องสำหรับผม ซึ่งกลับมาเรียนกีต้าร์กันอีกครั้ง ลองกดเล่น ตีคอร์ท ที่เคยเรียนมา C,Am,Dm และ G7 ได้เสียงคล้ายกับที่เราเคยเล่นสมัยก่อน ก็ถือว่า ดีมากแล้ว ผมก็ไฟแรงมาก หัดตีคอร์ทไปเรื่อย เพราะอีกไม่กี่วันจะได้เรียนในชั้นเรียนจริงจังแล้ว

   ระหว่างนั้นผมก็เปิด Youtube.com ดูไปเรื่อย ซึ่งนึกอิจฉาคนสมัยนี้ว่า หากมันมีแบบนี้ ตั้งแต่เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ผมคงเล่นกีต้าร์เป็นเซียนไปแล้ว 555 เปิดหาก่อนเลย วิธี่ซื้อหากีต้าร์ดูกีต้าร์ เพราะทีแรกคิดว่าตัวเดิมอาจจะไม่แข็งแรงพอ ผมได้ความรู้มามากพอสมควรทีเดียว

   โดยสรุปคือ คำแนะนำมีอยู่ว่า เราต้องดู คอของกีต้าร์ ว่าต้องตรง การเข้างาน ต้องสวยไม่มีตำหนิ เสียงต้องไพเราะ และที่ผมเพิ่งรู้คือ ระยะห่างจากสายลงไปที่ตัวเฟร็ด ต้องไม่สูงเกินไป เพราะจะทำให้กดยาก เจ็บนิ้ว อะไรประมาณนี้ และจากหนังสือในไทยบางเล่ม จากนักกีต้าร์ ชื่อดังบอกเอาไว้ว่า หากไม้มันแห้งดี เสียงจะกังวาล เช่นเราดีด 1 ครั้ง ดีดไปแล้วเสียงมันยังกังวาลอยู่ในลำตัวหรือ Body ของกีต้าร์ แบบนี้เป็นต้น

    การทดลองกีต้าร์ เมื่อเราไปที่ร้านนั้น ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ให้บอกคนขายให้ช่วยตั้งสายให้เสียงถูกต้องก่อน แล้วลองกรีด สายจากบนลงล่างดูว่าชอบไหม เสียงมีกังวาลในลำตัวของกีต้าร์หลังเราดีดไปไหม จากนั้นก็ลองมองที่คอกีต้าร์ว่าตรงหรือไม่ ดูภาพรวม และลองจับดีด พวกคอร์ท C Am Dm และ
E m สำหรับมือใหม่ ก็โอเคแล้วครับ ผมไม่แนะคอร์ท G7 เพราะสำหรับคนมาใหม่ มันกดยาก และบอดคือเสียงไม่ตรง บ่อยๆ เดี๋ยวไปพาลว่ากีต้าร์ของเขาไม่ดี ไปเสียอีก

    หากอยากสนุกลองกด Em แล้วเปลี่ยนเป็น Am หากเสียงซึ้งชวนฝันก็พอจะรับได้ครับ

    จากนั้นให้คุณไล่กดไปทีละช่อง หากทำได้ทุกสายจะดีมาก เพราะเราต้องหาจุดที่เสียงมันไม่เสนาะหู โดยมากไม่น่าจะมี แต่ถ้าเจอ อย่าไปซื้อครับ  ลองให้คนขายดีดเพลงให้ฟังสั้นๆ ให้ฟัง หากฟังแล้วรับได้ ก็ซื้อได้ครับ

    ก่อนจ่ายเงินถามว่า หากมีปัญหา เปลี่ยนได้ไหม ซ่อมทำอย่างไร  เป็นต้น

  อ้อเรื่องความสูงของสาย กับ ตัวเฟร็ตนั้น ก็ต้องดูตัวที่มันสูงอย่าให้เกิน 5 มม. ที่เฟรตที่ 12 ถึง 14 น่าจะดีครับ บวกลบนิดหน่อย ได้ คือ ชิดไป หากเราดีดสายเปิด คือไม่ได้กด มันจะแกว่งไปโดนเฟร็ต เกิดเสียงแตก ขณะที่ไกลไปก็ทำให้ กดยากครับ ตัวที่ผมใช้อยู่ ห่างเกือบ 1 เซ็นติเมตร กว่าจะชินปวดนิ้วเลยครับ แต่ว่า ตอนนี้มันชินแล้ว 555

    อย่ามองแค่ความสวยนะครับ ดูเรื่องความสูงตรงนี้เป็นสำคัญครับ หากเราชอบสีสันความสวย ก็ลองถามร้านว่าสามารถเหลา ลดระยะลงมาได้ไหม หากไม่ได้ ก็หาตัวใหม่ครับ

   ข้อแนะนำก็คือ หากคุณไปเข้าชั้นเรียนด้วย ก็ควรซื้อกระเป๋าใส่กีต้าร์เอาไว้ด้วยครับ

   ราคากีต้าร์ตัวแรก ผมอยากแนะนำว่า สัก 3000 บาทขึ้นไปก่อน และ หากได้ยี่ห้อ หน่อยจะดีมาก ในย่านราคานี้มี พวก Yamaha ครับ แต่ใครซื้อต่ำกว่านี้ก็ไม่ว่ากัน แต่ลองดูกีต้าร์ตามคำแนะนำเสียก่อนซื้อครับ

   จากนั้นให้คนขายช่วยตั้งสายอีกที แล้วนำกีต้าร์กลับบ้าน

 เป็นอันจบการซื้อกีต้าร์ตัวแรกของเราในวันนี้

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ นักกีต้าร์หน้าใหม่


No comments:

Post a Comment