Sunday, March 11, 2012

บทเรียนที่ 6. มารยาทในการฝึกกีต้าร์กับครู ที่นักเรียนควรรู้

สวัสดีครับ

     สำหรับเรื่องการเรียนกีต้าร์นั้น หลายคนได้มีโอกาสจับกีต้าร์มาก่อนและได้ลองเล่นมาบ้าง ไม่มากก็น้อย เมื่อเป็นเช่นนี้ เราย่อมมีความเชื่อของเราเองและคิดว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้ถูก แต่เมื่อเราได้ไปเข้าชั้นเรียน หรือเรียนกับครูแล้ว ผมขอแนะนำให้ทำดังนี้

  1.ทิ้งสิ่งที่คุณเรียนมาด้วยตัวเองไว้นอกห้อง เพราะขั้นตอนการเรียนรู้ของครูย่อมมีขั้นตอนที่แน่นอน ควรตามบทเรียนของครูไปก่อน
  2.ครูสั่งให้เรียนให้ฝึกกีต้าร์อย่างไร ก็ให้ทำตามขั้นตอนนั้น เพราะว่าเราอาจจะนึกว่าเรารู้แล้ว ก็อย่าไปอวดความสามารถมากนักเพราะ
     ไม่ได้ทำให้ครูหมั่นไส้ แต่ ครูอาจจะเข้าใจผิดนึกว่าคุณรู้อีกอย่างไปเรียบร้อย ทำให้ครูอาจจะข้ามสิ่งดีๆ ที่จะสอนคุณไป ทำให้ต่างคน
     ต่างไม่รู้ ก็เลยอดเรียนเรื่องดีๆ ไป
  3.ครูแนะนำให้จัดหาอุปกรณ์ ก็ให้ลองจัดหามา เช่น Tuner, Metronome เป็นต้น ควรจะมี
  4.ครูบอกให้ไปซ้อมแปลว่า คุณกำลังจะได้ผ่านไปเรียนบทเรียนใหม่ แต่ถ้าคุณไม่ซ้อม ครูก็ลำบากใจ ไม่รู้จะขยับไปบทเรียนต่อไปอย่างไร
     เพราะครูสอนกีต้าร์มีไว้ทำให้คุณมีพื้นฐานกีต้าร์ที่ ถูกต้องและแน่นๆ ไม่ใช่สอนไปตามยถากรรม ดังนั้นก่อนจะว่า ครู หรือ สถาบันว่า ดอง
     นักเรียน ให้ดูตัวเองก่อนครับว่า คุณขยันซ้อมหรือไม่
 5.กีต้าร์ที่นำมาเรียนควรที่จะมีสภาพดี มีความสะอาด และ ควรเปลี่ยนสายทุก 3-4 สัปดาห์ เนื่องจากถ้าคุณขยันเรียนจะซ้อมถี่และบ่อยมากทำให้
    สายเสื่อมคุณภาพลง คุณภาพเสียงลดลงอย่างรวดเร็ว ครูท่านอยากให้คุณหัดกับเสียงกีต้าร์ดีๆ แน่นอนครับ อาจมีค่าใช้จ่าย บ้างแต่ถ้าไม่ไหวต้อง
   เรียนรู้วิธียืดอายุสายกีต้าร์ เช่นชะโลมน้ำมัน ลงที่สาย พวกน้ำมันใส่ผม (อาจารย์ชื่อดังท่านหนึ่งเคยแนะนำ เฉพาะสายที่ 1-3 เท่านั้น) หรือ
   บางที่ก็ใช้น้ำมันซิงเกอร์ เป็นต้น ซึ่งลองศึกษากันดีๆ ผมเองจะซื้อเปลี่ยนทุก 3 สัปดาห์ครับ ไม่เคยลอง

6. การแต่งกายควรสุภาพให้เกียรติอาจารย์ผู้สอน หน่อย ไม่ใช่ รองเท้าแตะมาเลย แต่ถ้าสอนที่บ้าน ก็แล้วไป
7. มารยาทในการพูดคุย ควรจะมีหางเสียง คะ/ครับ มีมารยาท เหมือนคุยกับพี่น้องที่เรานับถือ อย่าคิดว่าจ่ายเงินแล้วทำอะไรก็ได้
8. ไหว้อาจารย์ แม้อายุน้อยกว่า ไม่บาปนะครับ ครูบาอาจารย์ คือผู้มีพระคุณ
9. สานสัมพันธ์ที่ดี ไปเจออาจารย์สวยๆ ก็อย่าไปคิดเชิงชู้สาว เดี๋ยวไม่เป็นอันเรียน เรียนให้จบดีกว่า
10.จะสาย จะขาด จะเลิกก่อนเวลา จะทำอะไรที่นอกเหนือตารางเรียน ให้แจ้งอาจารย์ ล่วงหน้าเสมอ เพราะเรียกว่า ไม่ข้ามหัว มีมารยาทครับ

  ทั้งหมดเป็นมารยาทขั้นต้น 10 ประการในการเรียนกีต้าร์ อาจจะมีมากกว่านี้แต่เท่านี้คุณก็จะเรียนได้ล้ำหน้าเพื่อนแล้วครับ เพราะอาจารย์ก็เป็นคนธรรมดาใครดีกับเขาเขาก็ดีตอบ เพียงแต่เขาจะพูดหรือไม่เท่านั้น

   พบกันใหม่สวัสดีครับ
คุณบอลล์ NFGuitarist :0)

No comments:

Post a Comment