Sunday, March 25, 2012

Music Tour #1 ตะลุย 3 ห้่างดังย่านรัชดาฯ ใน 2 วัน

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

 Add blog ไว้นะครับ จะได้กลับมาชมได้อีก :0) ผมเขียนแทบทุกวัน

     สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้ ออกทัวร์ ดนตรี ในแบบ คุณบอลล์ครับ มันเป็นอะไรที่สนุกๆ มากๆ เพราะได้พบ ได้เจออะไรดีๆ มากพอควรทำให้มีเรื่องมาเล่าให้ เพื่อนๆ ในวงการได้อ่านกัน

     ใน 2 วัน ผมไปเดินชมร้านจำหน่ายเครื่องดนตรี ตั้ง 3 ร้าน ในย่าน รัชดาฯ ครับ ย่านนี้หลายคนอาจจะคิดว่าไม่น่ามีอะไรมาก แต่ที่ไหนได้ ผมว่า เป็นย่านที่ มีร้านดนตรีมากพอดู เท่าที่ผมรู้ มี อยู่ราวๆ 5 ร้านเป็นอย่างน้อย ที่ผมยังไม่ได้ไปเยือนก็น่าจะมี อันนี้ไม่นับ ห้างเซ็นทรัลนะครับ แม้จะใกล้ๆ กันก็ตาม หากรวมถนนลาดพร้าว บางกะัปิ ก็ต้องเหมา The Mall บางกะปิด้วย ไว้ผมค่อยๆ ทยอยมา้เล่าก็แล้วกัน

      ผมออกจากบ้าน ด้วหลัก คือ มองหา กีต้าร์ไฟฟ้า ในตำนาน AXL ครับ แต่ไม่ขอบอกว่ารุ่นไหน เพราะว่า เดี๋ยวมีคนไปแย่งซื้อ 555 ผมได้ข้อมูลจากหนังสือกีต้าร์ ที่ซื้อมาจาก SE-ED โดยบังเอิญทีแรกจะไปเอาพวก Epiphone หรือ Squier หรืออื่นๆ ราคาที่ตั้งไว้ ไม่เกิน 1 หมื่น เพราะเพิ่งเริ่มเตาะแตะ มาดูกันหน่อย ตัวอย่างของ กีต้าร์ไฟ้ฟ้า AXL ออกเสียงว่า แอ็กเซ็ล  ครับ ออกไปทาง เซิว นะครับ ไม่ใช่ เซล

      นี่เป็นตัวอย่าง ของ AXL ครับ มีคันโยกมาด้วย แต่ผมว่าหากไม่ค่อยอยากรำคาญในการตั้งสาย ขอให้อย่าใช้รุ่นคันโยกครับ ได้ข่าวว่า ของยี่ห้อใดๆ มันตั้งยากทั้งนั้น หากไม่ชำนาญ แต่ ภาพรวมคือมันเป็นกีต้าร์ เจตนาทำให้ดูเก่าครับ แต่มันเป็นของใหม่  ว่ากันว่า AXL เป็นกีต้าร์ที่คุ้มค่า และได้รางวัลจากนิตยสาร Guitar ของ USA ด้วย คือ ราคาไม่ถึงหมื่น 6-7-8-9 พัน แล้วแต่รุ่น ครับแต่เทียบหมัดต่อหมัดในระดับราคาเหล่านี้ AXL กินขวด เิอ๊ยขาดครับ

        ผมไปลองมาแล้ว แจ่ม ราคายิ่งใกล้หมื่น เสียงยิ่งแน่นครับ

      เมื่อมีวัตถุประสงค์ชัดเจน ผมก็เดินทางแล้วก็คิดไว้ว่า วันนี้ต้องเดินทางไกลหน่อย คงต้องเข้าไปกลางเมือง หรือ เวิ้งนครเกษม ซึ่งจริงๆ แล้วก็เผื่อใจไว้ดูยี่ห้ออื่นด้วยครับ แต่พอมาถึงแถวๆ รัขดาฯ ก็ลองแวะร้าน เดิมๆ กันก่อน ผมเลยแวะที่ เซ็นทรัล พระราม 9 บางคนยังงง มันอยู่ไหน มันอยู่ตรงข้าม
ห้าง Fortune ครับ  ก็สถานีรถไฟใต้ดิน พระราม 9 น่ะครับ

       เดินไปดูร้านเครื่องดนตรีร้านหนึ่่ง ที่เข้าไปแล้วไม่ผิดหวัง เพราะพนักงาน บริการสุขภาพจิตดีครับ ทักทาย ไม่ปล่อยให้ลูกค้า เดินเหงา ครับ ผมเดินเข้าไปชม ก็ได้แล้ว 1 รอยยิ้ม เป็นน้องกำลังลองกีต้าร์ให้ลูกค้าอีกคนชม ร้านใหม่ กลิ่นดี เพราะห้างนี้ เปิดได้ยังไม่ถึง 6 เดือนด้วยซ้ำ  เดินดูลองไปเรื่อย ก็มีเสียงทักมา ว่า สอบถามได้นะครับ เราก็หันกลับไปยิ้มให้น้องเขาหน่อย

       ร้านนี้อยู่ชั่น 4 ครับ ฝั่งมาทางถนน รัชดาฯ  เดินไปสักพัก ด้านในเป็นสวรรค์ครับ หากคุณชอบกีต้าร์โปร่ง แล้วเคยไปลองที่ไหน แล้ว มีมือปั่น มาโชว์กีต้าร์ไฟฟ้า เสียงโหยหวลให้รำคาญใจ ขอให้ มาที่ร้านนี้ เขามี ห้อง ไม่เล็ก ไม่ใหญ่ 1 ห้อง ให้เรา อยู่ท่ามกลาง กีต้าร์โปร่ง นับสิบ น่าจะมี 3-4 ยี่ห้อ มี เรโซเนเตอร์ ด้วย กีต้าร์โลหะ ที่เสียงแรงๆ น่ะครับ เป็นตัวจีน น้องเขาว่า ตัวขวาแรงกว่าครับพี่

       มีเก้าอี้ให้นั่ง ด้วย นี่ถ้ามีเสิร์ฟ น้ำ จะให้ เต็ม 10 เลย ด้านนอกของร้าน ก็มี พวก ไฟฟ้า เช่น Spear เป็นต้น แต่เห็นอยู่หลายยี่ห้อเหมือนกัน มีทรงในตำนาน ทุกทรง กีต้าร์ไฟฟ้าแจ็ซก็มี มองจากสีสรร
แล้ว พวกนี้น่าจะเป็นกีต้าร์ไฟฟ้าใหม่ๆ เหมือนตัวห้าง ครับ แต่อาจจะเอามาจากสาขาอื่นก็ได้เช่นกัน
เมโทรนอม จูนเนอร์ มีครับ น้ำยา มีนิดหน่อย อุปกรณ์ต่อพ่วงมี และพวก เอฟเฟ็กต์ และ มัลติ มีครับ
กลอง กีต้าร์ อะคูสติกไฟฟ้า ก็มี และ บรรดา แอมป์ต่างๆ มี เอาเป็นว่า ร้านนี้ใหญ่สุดใน เซ็นทรัลพระราม 9 ก็แล้วกัน มีแอมป์ที่เขาเชียร์อยู่ 1 ตัว มือใหม่ลองไปลองกันได้ ตัวนี้

            ประมาณว่า จิ๋วแต่แจ๋วครับ จริงไหม ผมไม่รู้ ต้องไปขอลองครับ คิดว่าดูจาก อัธยาสัยของพนักงานในร้าน ไม่ซื้อไม่หาไม่ว่ากันล่ะครับ  ผมไปเยือนมาบ่อย ทุกครั้งโอเคครับ
เอ้าไหนๆ แล้วเอาชื่อร้านให้ชมกันหน่อย จะได้ ตามไปส่องได้ไม่ผิดร้าน

 
    ร้านกว้างขวางเข้าไปแล้วหายใจสะดวกครับ ออกจากร้าน เลี้ยวซ้าย ไปดื่มกาแฟ อะเมซอนก็ยั่งได้ พวกโน้ตบุ้ค อยู่่ชั้นนี้ครับ

     เมื่อเดินดูที่ร้านนี้ และขอบคุณน้องที่ดูแลเรียบร้อย ผมก็ออกมาแล้วเดินดื่มกาแฟ นั่งอ่าน ปรัศนีกีต้าร์ ของคุณ จํ๊ก สนุกๆ ได้ความรู้ดี ปกเหลืองอ๋อย ผมไม่ได้ค่าโฆษณาอะไรนะครับ ทั้งการแนะนำร้านและหนังสือ

        พอหายเพลียเพราะเมื่อคืน ปาร์ตี้ยาว ผมก็ออกย่ำต๊อกไปยังห้างฝั่งตรงข้ามกัน คือ Fortune ช่วงนี้อาจจะเรียกว่า ทัวร์ใต้ดิน เพราะเดินลอดถนนผ่าน MRT พระราม 9 ครับ เดินครู่เดียวก็ถึงผมขึ้นบันไดเลื่อนมุ่งหน้าสู่ชั้น 3 แทนที่จะใกล้ ห้างเขาล็อคบันได้ให้เราต้องเดินไปทางย่านไอที ก็เลยต้องย้อนไปอีกพอมาถึงชั้น 3 ก็ออกเดินไปทางแยกพระราม 9 สักพักเจอ พวกแนวแผ่นเสียง เพลงคลาสิค เออดี
เห็นร้านขายเครื่องดนตรี ใหญ่ๆ เดินเข้าไปดู มีน้อง ด้านหน้า ทักผมคนเดียว   แต่พอเข้าไปข้างใน มีคนนั่งดูทีวี 3-4 คน ด้านในมีคนดูอยู่ 1 คน ผมอยู่ในร้านราวๆ 10 นาที ไม่มีใครสนใจผมก็ออกมา เซ็งจิตครับ ไม่ทักลูกค้า ไม่สนใจ ไม่อะไรเลย ดีข้อเดียว ที่ไม่ถามผมว่า มึงมาทำอะไร ผมจะได้ตอบว่า มาซักผ้ามั้ง... สงสัยจะขายดีขนาด 555

         ผมเดินออกไปข้างใน เจอร้านที่ เห็นแต่ไกลก็รู้ว่า อากาศดี เพราะตกแต่งร้าน เรียบๆ พนักงานเป็นผู้หญิง น่าจะ 40 กว่าๆ ครับ พี่เขาคุยเก่ง หน่อย ก็อย่าไปอะไร เพราะพี่เขาบริการดีมาก ทั้งๆ ที่มีคน 2-3 คนให้ดูแล เขามาซื้อโปร่งไฟฟ้า  ผมก็เห็นว่าอีกคนเดินมาทางนี้ เลยถามว่า น้องๆ ตัวนี้เท่าไร ครับ น้องเขาบอกว่า ไม่ใช่ ต้องคนโน้น พี่ผู้หญิง ผมเลยถาม เขาให้ลองเลย อ้าว อ่านในกระดาน มา ในหนังสือมา เอ เขาว่าหลายร้านมัน ไมให้ลองนะ ให้ลองแล้วซื้ออย่างเดียว ไม่งั้นจะโดน ว่า โดนบ่น ผมตกใจ ที่ร้้านนี้ น่ารักมาก พี่เขาเอา เก้าอี้ ลากมาให้เลย เป็นมุมส่วนตัวของผม  แล้วก็บอกว่า เต็มที่ค่ะ เขาแอมป์
 Great มาวางเลย ตัวกว้างยาวราว 1 ฟุต ต่อเสียบ เปิดเซ็ทเสียง เรียบร้อยแล้วส่ง หัวแจ็คให้ผมเสียบกีต้าร์ที่จะลอง ก็เจ้า AXL นี่ล่ะ ผมเคยเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าที่ไหน ต้องรอให้พี่เขาไปก่อนค่อยหาว่า กูจะเสียบมันรูไหนวะ ที่กีต้าร์ ปกติมันไว้ข้างหน้านี่ พอพลิกดูเอ้อ มันอยู่ที่ก้น ผมว่าดีนะ ไม่มีมุมที่เราจะไปดันสาย สะดวกดีมาก

           ผมก็เริ่มลองเลย จำได้ดีดสาย 6 ได้ยินเสียง Bass ตึมกังวาน นั่นเป็นวินาทีแรกในชีวิตผมที่ได้ลองกีต้าร์ไฟฟ้าด้วยตัวเิอง มีความสุขมาก แล้วตัวที่ถือนี่ มันเข้ากับผมเลย เหมาะมือ คอกีต้า ตรงมาก Touching ได้อารมณ์ จากนั้น ทำตามตำราพี่หมู คาไล ปิดเสียงหมด แล้วดีดฟังเสียงดิบๆ โอเค แน่น ไม่มีแบบ บ็อกแบ็กๆ แล้วก็ไล่โน้ต สเกล ไปเรื่อย ก็ปรับไปเล่นไปทั่วคอ ผมนั่งอยู่ 30 นาที จมอยู่กับความสุข
มันเป็นอะไรที่ผม ขอขอบคุณ และ ซาบซึ้งครับ กับการลองกีต้าร์ไฟฟ้าครั้งแรกในชีวิต กับกีต้าร์ที่ตั้งใจไว้และ การบริการของพี่ผู้หญิงคนนี้

           ขอแนะนำครับ ร้านนี้ชื่อว่า  นครหลวงการดนตรี ครับ ผ่างๆๆๆๆๆ

          หลังจากลองอยู่นานก็เก็บกีต้าร์เข้าที่แล้วก็ ขอบคุณพี่เขา แล้วก็ออกมา เดินหาซื้อของอย่างอื่นแล้วก็กลับ วันต่อมาก็นี่เลยครับไปที่  เอสพลานาส รัชดาฯ  ร้านนี้ ผมขอชมนะครับว่า พนักงาน บริการดีมากๆ อาจจะดูแมนๆ กันหน่อย แต่ พูดกันดีๆ เขาบริการ ได้งดงาม จิตวิญญาณในการขายดีเยี่ยม เช่น
เพื่อนผมไปซื้อกีต้าร์ เขาไม่รู้จะเริ่มยังไง น้อง เขาก็เปิดให้เราสบายๆ ว่า พี่อยากเริ่มที่งบเท่าไรครับ พอเพื่อนผมบอกว่า ราวๆ 3000 บาท เขาก็พาเดินชมเลย ได้ของ Yamaha มา Action ดีอีกต่างหาก ขายคล่อง ลองได้ บริการดี ไหลลื่น ไปซื้อสายของเขา เขาเอ่ยปากช่วยเปลี่ยนสายให้ด้วย ทั้งๆ ที่ผมไม่ได้ขอ น้องๆ ร้านนี้น่ารักมาก เพื่อนผมจะไปดูกีต้าร์ไฟฟ้่า เขาเอามา วางเลย 3 ตัว 3 ราคา อธิบายบอกจุดต่างๆ ดี ไม่ดี แต่ไม่รุกลูกค้า ให้เราตัดสินใจเอง ผมขอฟันธงร้านนี้ดีแน่ครับ ของครบครัน ครับ
       
                                                                                    สาขา เอสพลานาด

          ร้านนี้ชื่อว่า Music Collection เข้าไปในเอสพลานาด ออกซ้ายมือ เห็นบันไดเลื่อน เดินออกข้างผ่านร้านขาย ข้างแกงกะหรี่ สารพัดสูตร เจอเลย ยังไงก็ถามหา คุณอ๊อด ก็แล้วกัน เพื่อนๆ คุณอ๊อดก็บริการดีทุกคนครับ   ขอเชียร์ ผมก็เล็งๆกีต้าร์ไฟฟ้าไว้หลายตัว ครับ เขาเป็นตัวแทนจำหน่ายด้วย ปัญหาเรื่อง อะไหล่ หายห่วง Set up ได้ ซ่อมได้ ครับผม ร้านนี้ สาขาเอสพลานาด บริการดีมาก ส่วนสาขาอื่น ต้องไปทดลองกันตอ่ไปครับ


          วันผ่านไปเร็วสำหรับสัปดาห์นี้ ขอให้ทุกท่านมีความสุขครับ พบกันใหม่ใน Next Music Tour

สวัสดีครับ

คุณบอลล์ NFGuitarist  :0)

     
 

No comments:

Post a Comment