Sunday, March 11, 2012

บทเรียนที่ 3. Tuner ภาค 2.

สวัสดีครับ นักกีต้าร์

   การเรียนดนตรีในโรงเรียนที่เปิดสอนของเอกชนนั้น บางทีต้องทำใจเพราะบางแห่ง หน้าเลือดเลยนะครับ ค่าสมัครแพงอยู่แล้ว ยังมีหนังสืออีก เล่มละร่วมๆ หลายร้อย คือถ้าบอกว่ามีค่าใช้จ่ายทั้งหมด ก่อนสมัครผมว่ามันแฟร์กว่าการ มัดมือ กันหลังจ่ายค่าสมัคร เลยต้องจำใจซื้อหนังสือ คือคนรับสมัครก็มักง่าย ไม่อยากคุยยาว ไปมัดมือกันตอนหลังเลย น่าเกลียดครับ สถาบันไหนมีอะไรแบบนี้ ช่วยกัน แจ้งกันโพสต์หน่อยครับ จะได้เป็นการป้องกันผู้บริโภคไปในตัว สถาบันไหน ดีแล้ว ขอชมครับ ยังมีเรื่อง หน้าเลือดแบบนี้ในบางสถาบันอีกมาก ไว้จะเอามาเล่าให้ฟังกัน ผมไม่ขอเอ่ยชื่อนะครับ พูดลอยๆ ฮ่ะๆๆๆ

    เอ้ามาว่ากันต่อ Tuner เมื่อเราตั้งสายได้ตรงตามตัวโน้ตประจำสายทั้ง 6 ของกีต้าร์แล้วนั้น เราแน่ใจได้อย่างไร ว่าเป็นการจูนที่เหมาะสมจริง ก็มันขึ้นเขียวแล้วนี่น่า การขึ้นสีเขียวมานั้น แต่บอกว่า ได้การล่ะ แต่ไม่ได้แปลว่าแม่นล่ะ นะครับ เพราะอะไร

    1. เวลาเราจูน นี่ ลองให้น้องที่ร้านขายเครื่องดนตรี จูนให้ดู จะเห็นว่าเร็วมาก ปรับหมุนกันแป๊บเดียว เห็นเขียวก็เอาแล้ว แล้วลองดีดก็ได้เสียงเพลงด้วย แต่ มันไม่ใช่เขียวแบบละเอียดนะครับ

    2. เขียวแบบแม่นๆ นั้น ต้องแบบนี้
          -ต้องดีดแบบไม่แรงไม่เบา ประสบการณ์จะสอนเอง
          -ดีดแล้วเข็มมันชี้แบบขึ้นไปตรงกลางแล้วเขียวเลยไหม หรือ ค่อยๆ ขยับ หรือ มันเลยไปแล้วกลับมาเขียว
          -หลังจากมันเขียวแล้วมันเขียวนาน หรือ พักเดียว แล้วเลยไปหรือ ต่ำลงมา
       
          ที่ร้านยากครับที่จะมีเวลาทำให้เนียนระดับนี้ นอกจากเราเป็นคนซื้อมาแล้วหัดจูนเอง คือค่อยๆ ปรับมันจะได้ไปเองจากประสบการณ์ครับว่า เขียวนานๆ เป็นอย่างไร

                                                                 หมายเหตุ: อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีการตั้งกลับแอพลิเคชั่นเช่นจากมือถือ PC หรือ Tablet เช่น Ipad ที่ค่อนข้างแม่นยำแล้วรวดเร็วดังรูป


    การจะให้แม่นมากๆ นั้น พอจูนจนได้ เขียวนานๆ แต่ละโน้ตในแต่ละสายแล้ว ทดสอบกันง่ายๆ ให้ตีคอร์ท โน้ตต่างๆ เหล่านี้ เช่น คอร์ท A, G, C, D,E  คุณจะเห็นเลยว่า มันจะเขียวกลางพอดีเหมือนกันหมด ซึ่งมันน่าทึ่งมากๆ เพราะมันเป็นวิทยาศาสตร์จริงๆ ครับ ก็วัดจากตัวจูนเนอร์นี่ล่ะ มันขึ้นจริงๆ ตามชื่อคอร์ทเลย ผมไม่เห็นใครทำนะ พอดีผมสงสัยว่า มันจะแม่นจริงไหม พอลอง มันเขียวตามชื่อคอร์ทจริงๆ ตีคอร์ท C มันขึ้นเขียว C เห็นชัดเจน แต่หากวันไหนรีบจูน ดี C บางที B แบบนี้ คือบางสายมันไม่ถึงครับ มันเป็นวิทยาศาสตร์มากๆ

     นี่ล่ะครับ ผมจึงเก็บมาอธิบายในวันนี้ เพราะมันต้องฝึกครับ ลองไปทดลองกันดูเอง แต่จาก 5 โน้ตข้างต้น ได้เขียวตรงๆ สัก 4 ตัวก็โอเคแล้ว 3 ตัวก็ยังพอเล่นได้ แต่หากต่ำกว่านี้ ต้องตั้งสายใหม่ทั้งหมดครับแสดงว่า มันเพี้ยนเยอะครับ

 สวัสดีครับ
คุณบอลล์ NFGuitarist :0)















No comments:

Post a Comment