Monday, April 2, 2012

เกร็ดความรู้ กีต้าร์ # 8 สัพเพเหระ ทางอินเตอร์เน็ต ฝึกแบบมีรูปแบบจะพัฒนาเร็วกว่า

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

    วันนี้ผมในฐานะที่หัดกีต้าร์มาอย่างต่อเนื่อง  เป็นเวลากว่า 1 เดือนกับ 27 วัน หรือ 57 วันผมพบว่า สิ่งเดียวที่ขัดขวางการพัฒนาฝีมือในการเล่นกีต้าร์
ก็คือ ความคิดของเรานั่นเอง  การไม่ขี้เกียจ การขยันทุ่มเท ยังไม่พอครับ คุณแค่มีทักษะเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ การที่จะเป็น หรือเล่นเป็น นั้นต้องมี วิธีคิดด้วยครับ
ลองนึกดูว่า หากคุณมีความจำเป็นต้องเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ด้วยการเล่นกีต้าร์ คุณจะต้องเล่นให้เป็นในกี่เดือน ?




    ผมเชื่อว่า มีนักกีต้าร์มากมาย ที่หัดจับคอร์ทง่ายๆ ไม่ถึงเดือน ก็ออกไปทำงาน เพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้ เพราะความจำเป็นบังคับ ถามว่า ตอนนั้นก่อนจะต้องเล่นเป็นใน 1 เดือนให้ได้ เขาต้องคิดแบบไหน  มาลองคิดกันเล่นๆ สวมบทบาทกันหน่อย

     1.เขาต้องหากีต้าร์สักตัว ที่พอใช้ได้ให้เร็วที่สุด   ดังนั้นจึงเริ่มออกแสวงหาทันที ไม่ว่าจะไปหาตามโรงรับจำนำ ซื้อต่อมือสอง สาม สี่ ราคาเหมือนได้เปล่า หรือ ยืมเพื่อน แต่เขาก็หามันมาจนได้ เพราะ ไม่มีกีต้าร์แล้วจะฝึกอย่างไร

     2.พอได้กีต้าร์มาแล้ว เขามีปัญหาการตั้งสาย จึงรีบเจียดเงินอีก 5-600 บาทซื้อตัวจูนเนอร์มา

     3.รีบไปให้เพื่อนช่วยสอนการจับคอร์ท ง่ายๆ หัดตีคอร์ท เช้ายันเย็น

    4.รีบสอบถามเพื่อนว่า อยากได้เพลง ที่ใช้คอร์ท 4 คอร์ทวนเวียนแบบนี้สัก 20 เพลง เพื่อนหาให้ได้ไหม

    5.เขาได้เพลงมาหัดตีจนชำนาญ ดังนั้น แม้ว่า จะไม่สามารถตีคอร์ทได้เนียน แต่เขาเล่นเพลงได้แล้ว ค่อยไปตายเอาดาบหน้า

  จากนั้น เราก็ไปเปิดหมวก ได้เงินวันละ 1-200 บาท แบบนี้ จากคนสิ้นหนทางมามีรายได้ เดือนละราวๆ 3-6000 บาท
กับการไม่ชอบเป็นลูกจ้างใคร แบบนี้ ดีกว่าอยู่เฉยๆ ใช่ไหมครับ

  ทำไมเขาถึงทำได้ ?  ตอบผมสิครับ นั่นเพราะความจำเป็นมันบังคับ นั่นเอง

 ชาวเราล่ะ ที่ไม่ได้มีอะไรมาบังคับจะเล่นตอนไหน เรื่องของฉัน ผ่านไป 1 เดือน 2 เดือน จน 4 เดือนเข้าให้แล้ว คุณเล่นในระดับไปเปิดหมวกได้หรือยัง
ลองคิดกันดูครับ ดังนั้น แสดงว่า หากปล่อยมันไว้แบบนี้ เราก็ถูกกำจัดด้วยความคิดของเราเองว่า ต้องเรียนไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เก่งไปเอง แบบนี้ ผมว่า เราพลาดโอกาสดีๆ ไปนะครับ เพราะเรามีเวลา ไม่มีความกดดัน ทำไมไม่ลองหัดอะไรให้เป็นแบบแผน มีเป้าหมายกันมากขึ้นล่ะ

  แนวคิดของผมคือ

   1.เรียนตามแบบแผนถ้ามีโอกาส
   2.เรียนเพิ่มเติมเอง เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปเปล่าๆ

  บทเรียนในชั้นเรียนกีต้าร์ สถาบันต่างๆ มักคล้ายๆ กันคือ เรียนสัปดาห์ล่ะ 1 ชั่วโมง กลับไปฝึกราวๆ 6 วัน แล้วกลับมาเรียนกันใหม่ คอร์สละ ประมาณ 12 ชั่วโมง เรียนประมาณ 2-3 ปี แบบเอาจริงก็สามารถไปเป็นอาจารย์ได้ มันเป็นแบบนี้

    ทำให้ใช้เวลามากมาย สำหรับบางคนมีเวลาซ้อมมากมาย ทำไมต้องรอนานขนาดนั้น

  สำหรับผม ผมมีแนวทางการฝึกของตัวเองดังนี้์

สิ่งที่ควรฝึก

     1.เรียนโน้ต ทฤษฎีดนตรี ด้วยตนเอง ราว 15-20 นาที
     2.ซ้อมตามที่อาจารย์มอบหมาย ไม่ต่ำกว่า 30 นาที
     3.หัดไล่สเกล ต่างๆ เช่น C,G และD Major มันมีกว่า 24 สเกล น่ะครับ และ พวก Pentatronic (เดี๋ยวอธิบายครับ)
     4.หัดเล่นเพลง ข้อนี้ควรทำเพราะหาก ซ้อมอะไรมาได้สัก 20 วันไม่มีเล่นเพลงเองเลย ผมว่า อาจเบื่อได้
     5.อย่าไปเล่นเพลงแนวเดียว ให้หาเพลง หลายแนว เอาให้เข้ากับคอร์ทที่เรารู้จักหลายๆ เพลง
     6.หัดตีคอร์ท และฝึกคอร์ท อย่างน้อย 3 คอร์ทใหม่ทุกสัปดาห์
     7.ฝึกการฟัง Ear Training คือการหัดฟังตัวโน้ต แยกแยะได้ ลองไปหาในเน็ตครับ
     8.หาความรู้ เกร็ด ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับกีต้าร์ อ่านเป็นประจำ
     9.หัดเล่นเพลงแบบ เกากีต้าร์ เช่น Picking หรือ Finger style ด้วยระบบ PIMA
   10.หัดเล่นเพลง จาก TAB ทีบอกการดีด เป็นระบบ ตำแหน่งสาย และ ช่องเฟร็ต

    เป็นต้น

  จากนั้นเอา 10 ข้อข้างต้น มาแบ่งฝึกเป็นแบบรายวันตามแต่ที่เห็นควร ผมเชื่อว่าคุณจะเก่ง กว่าการไม่วางแนวการฝึกครับ จริงๆ แล้ว นี่เป็นเพียงตัวอย่างเราอาจจะ เพิ่มลดได้มากกว่านี้ ครับ แต่จากตัวอย่างข้างต้น ไม่ถึง 6 เดือนคุณจะกลายเป็นคนละคนจากวันนี้ เชื่อผม

    เพราะคุณจะมีทักษะ เอาง่ายๆ คุณรู้คอร์ทมากมาย เวลาเล่นจะได้เสียงหลากหลายกว่า แพรวพราวกว่า  คุณจะหลุดไปจากความจำเจ เมื่อ สามารถซื้อหนังสือ TAB เพลงใหม่ๆ มาดูไม่นานก็เล่นได้เลย รวดเร็วกว่าคนที่ไหมเคยหัดหลายเท่า คุณสามารถแกะเพลงได้ง่าย คุณสามารถเกาเพลงใหม่ๆ ได้เร็วเพราะ คุณกับระบบ PIMA เป็นต้น

     คุณหัดการโซโล่กีต้าร์ได้เร็วขึ้น เพราะมีพืนฐาน การไล่สเกล มาก่อน คุณไปหัด กีต้าร์คลาสสิคได้เร็วขึ้น เพราะรู้เรื่องโน้ต ขณะที่ หากมีโน้ตไม่ยากนักของเพลงใดๆ คุณก็เล่นได้ ไปเล่นที่ไหน ก็จะมีคนเห็นว่า คุณเล่นกีต้าร์ได้หลายแนว เป็นต้น

    จากแนวคิดข้างต้น ผมคิดว่า แม้ไม่ได้เก่งมากมายในปีแรก แต่คุณเป็นนักกีต้าร์คุณภาพคนหนึ่งแน่นอนครับ หากพัฒนาต่อเนื่องไปสัก 2-3 ปีล่ะจะเกิดอะไรขึ้น  คุณยังเป็นครูสอนได้อีกด้วยนะครับ

    สำหรับผมอาจมีเสริมพิเศษทางด้านทักษะในการ Set up เบื้องต้น เช่น การขันคอกีต้าร์ การขัด Saddle การสัมผัสกีต้าร์ มามาก จะทำให้เรา มีความแพรวพราวมากขึ้น สามารถถ่ายทอดให้คนรู้จัก ลูกศิษย์ได้อีกด้วยครับ

ลองนำไปใช้งานครับ
สวัสดี
คุณบอลล์ NFGuitarist :0)

2 comments:

  1. ชอบคุณสำหรับการแนะนำครับ

    ReplyDelete