Thursday, April 5, 2012

ข้อความจากบล็อกมาสเตอร์: แนวทางการเขียนของผมทำไมเป็นแบบนี้ ?

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

   ท่านที่เป็นแฟนบทความของกระผม คงจะเห็นแล้วว่า อ่านแล้วจะสนุกไปกับบทความ และดูเหมือนว่า จะมีแง่มุม แปลกใหม่ มาเพิ่มตลอดเวลา บางท่านอาจจะนึกว่า ผมคงเค้น ให้ใช้เวลาหาหัวข้อมาเขียนกันน่าดูชม แต่ความจริงนั้น ผมไม่ได้คิดมาก่อนด้วยซ้ำครับ ว่าวันนี้จะเขียนอะไรดี




   อย่างไรก็ตาม แนวทางการเขียนนั้น ผมใช้วิธีคิดง่ายๆ ก็คือ เวลาผมไปตาม กระดาน เว็บ หรือ บล็อคต่างๆ ในกิจกรรมใดก็ตาม ผมพบน้อยมาก ที่จะมีบทความอ่านง่ายๆ สบายๆ คล้ายๆ Tip&Trick + สารคดี+ ประสบการณ์ + บวกภาพน่าสนใจ และอื่นๆ ซึ่งมือใหม่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการเข้าสู่ กิจกรรมนั้นๆ บางทีเขียนกันแบบ จริงจังมากเกิน บางที่ เน้นขายของ สาระไม่เอา  บางที่ฮากันอย่างเดียว ผมมือใหม่หัดี้ขับ
ริิ่อ่านมาเขียนบทความกีต้าร์ จึงมีข้อดี เพราะผมรู้ว่ามือใหม่ต้องการอะไร

    งานเขียนลักษณะนี้ แม้แต่ฝรั่งก็ยังมีน้อยนะครับ ที่เป็นแบบนี้เพราะ สังคมเครือข่ายสังคม นั่นเอง ที่ส่วนมากเน้น จะบอกว่า วันนี้ฉันไปทำอะไรมา   มากกว่า มาร่วมกันศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ในสิ่งที่เราชอบกันหากเทียบกับในโลกจริง ก็คือ  เครือข่ายสังคม จะเน้น ฉันพอใจจะทำอะไร  แต่แนวทางการเขียนแบบนี้เหมือนกับ การแลกเปลี่ยนครับ นั่งล้อมวงแล้วเล่านิทาน ประมาณนั้น

    ผมเคยทำกิจกรรมหลายอย่าง เช่นงานอดิเรก ต่างๆ หากมีโอกาสไปเล่นที่ สังคมไหนในเน็ต ก็จะเข้าไปเขียนบทความลักษณะนี้ เพื่อช่วยกันดึงสังคม ให้พ้นมาจาก ผมคิดว่า แบบนี้ แบบนั้น หรือ จะขายของชิ้นนี้ชิ้นนั้น ในกระดานของต่างประเทศ เอาเล่นอะไรจะเจาะลึก ขวนขวาย สะสมความรู้ ทำให้ ข้อความเห็นต่างๆ มันดู มีประโยชน์ คือทางเราส่วนมากเล่นเอามัน พอคุยในกระดานก็จะเรื่องพื้นๆ เดิมๆ ซ้ำแล้ว ซ้ำอีกไม่ใช่ เจ้าของเว็บไม่รู้นะครับ แต่เขาคงคิดว่า ปล่อยให้ดูแลแบบพื้นๆ แบบนี้ เขาไม่เดือดร้อน เพราะยังไงก็มีโฆษณามาลง เขาไม่เดือดร้อนเลย เพราะได้เงินไปคนเดียว

    เมื่อแนวคิดพื้นๆ มีอยู่ดาษดื่น ต่อไป กระดานความเห็น หน้าสังคมออนไลน์ ของไทย หรือ ประเทศที่มาแนวเดียวกัน ก็จะมีแต่ ขยะความคิด ประเด็นซ้ำซาก ไม่สามารถนำไปอ้างอิง ศึกษาต่อยอดอะไรได้
แบบนี้เป็นต้น

     พฤติกรรมประหลาด ที่ผมไปเห็นมาคือไม่ใช่ที่เดียว หากใครลองไปให้แนวความรู้ จะขั้นไหนก็ตาม มักจะมี  ก๊ก มีเหล่า บางกลุ่มขึ้นมาแซวว่า เครียดไป ซึ่งผมงงว่า การเข้ามาในกระดาน ทั้งโลกเขาใช้แลกเปลี่ยนความเห็น ความรู้ ทำไมในประเทศเรามันกลับต่อต้าน เหมือนกับใช้กระดาน ในการระบายความเครียดกันมากกว่า ไม่ต่างจากร้านเหล้ากันเลยทีเดียว

     คนทีเขามาแบบจิตอาสา เลยหายกันไปหมด กระดานต่างๆ เกิด ยามเฝ้า่กระดาน เกิดพี่ใหญ่ ใครแตะไม่ได้ เห็นแย้งไม่ได้ ตกลง มีกระดานไว้ทำไม? ตัวผมเองไม่เคยไปเล่นในกระดานกีต้าร์ ที่ไหน และเขียนบทความความรู้นะครับ ทำไม? เพราะผมเห็นเขาทำกับคนที่ เข้าไปสอนกีต้าร์ แบบลึกๆ อย่างกับตัวน่ารังเกียจ ผมเลยไม่กล้าเขียนครับ

      ดีที่ยุคนี้มี บล็อค ผมก็ไม่ง้อ ใช้เครือข่ายสังคม เป็นประตูเสียเลย ยิงมาที่บล็อคจบครับ คนที่มาคือสนใจจริงๆ ลงตัวมาก

       อยากให้ประเทศไทย เกิดบล็อคทางด้าน ภูมิปัญญา การค้นคว้า ถ่ายทอดความรู้กันเยอะเพื่อต่อไปอีก 10 20 30 ปีเราจะได้เป็นประเทศที่ีมี เนื้อหาทางความรู้ดีๆ หลากหลาย มากที่สุดในโลกครับ

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ NFGuitarist :0)

No comments:

Post a Comment