Thursday, April 5, 2012

ความรู้กีต้าร์ # 11. เสริมสร้างสมรรถภาพทาง การเกา 555

สวัสดีครับ นักกีต้าร์ไทย

   สัปดาห์ที่ผ่านมานับว่า เป็นอะไร ที่ต้องใช้สติพอสมควร แต่ก็ผ่านมาอย่าง สบายๆ วันนี้ผมจะขอเล่าประสบการณ์การหัด เกาครับ ขอเรียกมันว่า เป็นการฝึกรูปแบบ Fingerstyle ก็แล้วกัน บางคนบอกว่า Fingerstyle มันกินความมากไปกว่า แค่การเกาครับ เอาล่ะ ก็ว่ากันไป นั่นคือ การบ้าน ให้ นักกีต้าร์มือใหม่ไปต่อยอดครับผม สมเจตนารมณ์ของ บล็อคแห่งนี้

   การเกานั้นหากใครเคยเล่นกีต้าร์ หรือ ชอบมันจะพบว่า เคยเห็นกันมานานแล้ว ซึ่งจะเห็นตรงกันว่า เสียงที่ออกมามันจะ เสนาะหู หวาน มากกว่า การตีคอร์ท เพราะมันเป็น เสียงโน้ต นั่นเอง คือ โน้ตหลายตัวที่ดีดออกมาเกือบจะพร้อมๆ กันคือ เสียงคอร์ท พอเราแยกเสียงออกมา มันก็คือ การเอาเสียงโน้ตออกมาทีละตัวนั่นเองครับ

     การเกานั้น อย่าไปยึดติดแค่รูปแบบว่า ต้องอย่างนั้น อย่างนี้ เพราะว่า เราสามารถคิดเองได้ จะเพิ่มลดตรงไหน เองได้หมดครับ อยู่กับอารมณ์เรา และ อารมณ์เพลง อย่างไรก็ตาม เพื่อให้อารมณ์ ที่เราคิดเกาออกมา สามารถถ่ายทอด ทำซ้ำได้โดยคนอื่น เราจึงมีระบบ PIMA ขึ้นมา ผมขยายความไปแล้วในบทเรียนก่อน ลองอ่านกันดู ขอเรียกว่า ระบบ ภีมะ ครับ

      ภีมะ คืออะไร สั้นๆ ตรงนี้   P คือ นิ้วโป้ง   I นิ้วชี้   M นิ้วกลาง  และ A นิ้วนาง วิธีวางนิ้ว ก็คือ นิ้วโป้งมือข้างที่ใช้ดีดกีต้าร์ นิ้วโป้งคุม 3 สายบน ชี้เอารองไว้ใต้สายที่ 3 กลางและนางก็เอารองไว้สายล่างลงไปตามลำดับ ดังนั้น พอจะเกา ก็จะได้ไม่ต้องขยับมือไม่มามาก ไม่เมือย คล่องตัว และ พริ้ว หลายคนและผมเอง ส่วนมากจะใช้ นิ้วชี้ และ นิ้วโป้ง เกากีต้าร์ ทำให้ต้องขยับมือขึ้นลงไปมา ซึ่งเห็นได้ว่า ไม่มีประสิทธิภาพ

      ผมได้เปลี่ยนมาเกากีต้าร์ โดยใช้ ระบบ PIMA มาระยะหนึ่่งพบว่า มีประสิทธิภาพดีมาก จริงๆ และ การเกา ยังมีระบบอื่นด้วย ขอให้ลองต่อยอดกันเองครับ

      ทีนี้จากที่ฝึกมานะครับ การเกา ให้มีประสิทธิภาพนั้น ต้องทำอย่างไร มาดูกัน

1. ควรไว้เล็บนะครับ จากที่ผมลองฝึกมา พบว่า สัปดาห์ที่เรามีเล็บยาว ตัดแต่งเสียหน่อย การเกาพลาดจะลดลงไปมาก และเสียงน่าจะใสขึ้นจาก เล็บดีด อันนี้เรื่องปกติ เพราะมันคือ ปิ๊ค นั่นเอง แต่มันเป็นเล็บของเรา คนช่างสังเกตุจะพบว่า ใช้ ปิ๊คดีดจะทำให้ เสียงดังและใสขึ้นกว่า นิ้วของคนเรา

2. เล็บนิ้วโป้งควรยาวพิเศษ ไว้ยาว หน่อยครับ อาจารย์ผมนี่ ยาวราวๆ 1.5 ซ.ม. เลย ผมมาเห็นประโยชน์ของมันตอนที่เกานี่ล่ะครับ ยิ่งยาวองศาในการเกาของนิ้วโป้งจะง่ายขึ้นครับ

3.ควรหารูปแบบการเกา หลายๆ แบบมาฝึก หากได้ตำรา ที่ มีการเกาประกอบเพลง มีผังภาพ PIMA ในแต่ละห้องว่าต้องเกาอย่างไร มาฝึกจะดีมาก และก่อนเกากับเพลง ควรหัดรูปแบบ นั้นก่อนหลายๆ รอบ จะพบว่า พอไปเกาคอกับเพลง จะหายขึ้น

     บางตำรา มีแสดงไว้เลยว่า รูปแบบที่นิยมใช้เกา มี PIMA ที่ต่างกัน 15 รูปแบบ เป็นอย่างน้อย

4.การเกาหากยากสำหรับเรา ว่ามันจะไปลงที่คำไหน อย่างไร ใช้ฟังเสียงเอาครับ หากฝึกดีๆ เราจะรู้เองว่า ตอนนี้ อย่างนี้ เราต้องเปลี่ยนที่พยางค์ของคำไหน จริงๆ หากแม่นจังหวะ ก็ไม่ยากครับ

5.ฝึกบ่อยๆ


ทั้งหมด 5 ข้อก็นับว่า เพียงพอครับสำหรับ นักนิยม การเกา

สวัสดีครับ

คุณบอลล์ NFGuitarist


   

No comments:

Post a Comment