Monday, March 12, 2012

เคล็ดวิชา: การยืนระยะไม่ให้เลิกเล่นกีต้าร์

สวัสดี นักกีต้าร์ไทยทุกท่าน

   ในวันนี้ผมได้พบว่า การเล่นกีต้าร์นั้น เราต้องผ่านอะไรมากเหมือนกัน อาจารย์ที่สอนผมบอกว่า การเล่นกีต้าร์นั้น 3 เดือนแรกคือความยาก และมีลูกฝึก คือเทคนิค ต่างๆ อีก ต้องค่อยๆ ผ่าน อย่ารีบ เพราะว่า พื้นฐานแน่นนั้นสำคัญที่สุด เมื่อพื้นฐานแน่นแล้ว ต่อไปก็สบาย เช่น

    การเล่นโน้ต ที่ส่วนคอด้านบน 3 ช่องแรก ของกีต้าร์
โดยไล่โน้ต ตามสายทั้ง 6 จากล่างขึ้นบน คือ  E B G D A E หรือ มี ที ซอล เร ลา มี      มีรายละเอียดดังนี้

1.สาย E สูง หรือ สายที่ 1. ดีดสายเปิดหรือดีดสายเปล่า  คือ E หรือ มี  และเมื่อ กดลงไปช่องแรก จะเป็น F หรือ ฟา
 แล้วก็กดลงไปช่องที่ 3 จะเป็น G หรือ ซอล

2.สาย B หรือ สายที่ 2. จะมี สายเปิด คือ B หรือ ที  และเมื่อกดลงไปช่องแรก จะเป็น C หรือ โด และกดช่องที่ 3 จะเป็น  D หรือ เร
3.สาย G หรือ สายที่ 3. จะมี สายเปิด คือ G  หรือ ซอล และเมื่อกดลงไปช่องแรก ที่ 2 จะเป็น A หรือ ลา
4.สาย D หรือ สายที่ 4. จะมี สายเปิดคือ D หรือ เร และเมื่อกดลงไปที่ช่อง 2 จะเป็นตัว E หรือ มี กดช่อง 3 จะเป็น F หรือ ฟา
5.สาย A หรือ สายที่ 5. จะมี สายเปิดคือ A หรือ ลา และเมื่อกดลงไปที่ช่อง 2 จะเป็นตัว B หรือ ที กดช่อง 3 จะเป็น C หรือ โด
6.สาย E ต่ำ หรือ สายที่ 1. จะมี สายเปิด คือ E หรือ มี ต่ำ  กดที่ช่องแรก จะเป็น F หรือ ฟา กดที่ช่อง ที่ 3 จะเป็น G หรือ ซอล

  ลองนึกดูครับ หากเราเรียนโน้ตกีต้าร์ จากทั้ง 6 ข้อ เราควรจะใช้เวลาเท่าไรจึงจะคล่องจริงๆ สำหรับผม เดือนแรก 3 สายล่าง ผมเริ่มคล่องครับ
แต่พอเร่งให้เดือนเดียว ได้ 6 สายมันไม่ได้ครับ เพราะเวลาเรามีจำกัด ผมฝึกเช้า กับ เย็น แต่ใครที่เก่งอาจจะเป็นก็ได้

   เอาเป็นว่า มันต้องใช้เวลา
   ทีนี้ผมต้องฝึกเข้าเดือนที่ 2 เพื่อจะได้ คล่อง 6 สายมากขึ้น มันไม่มีทางลัดครับ และ เราต้องผ่านมัน อย่างไรก็ตาม ผมกลับไปนึกถึงวันแรกพบว่า ผมเห็นว่า โน้ต 3 สายแรก ยากมาก แต่ผมก็เรียน ฝึกมาจน ไม่ต้องมองก็ดีดได้ และดีด กับ beat ของเมโทรนอม ที่ 100 ได้สบายๆ เหลือเชื่อแล้ว
สำหรับผมผมฝึกค่อนข้างเอาจริง คือ ต้องเน้นการวางนิ้ว เสียงต้องดี ไม่ใช่เร็วอย่างเดียว คือเป็นแบบแผนให้มากที่สุด

   ดังนั้นเดือนที่ 2 กับอีก 3 สายที่เหลือ ผมจึงไม่เร่งปล่อยมันสบายๆ แต่ สิ่งที่ต้องมีคือ

   เป้าหมายประจำสัปดาห์ ครับ

  หมายความว่า ต้องเห็นการพัฒนาขึ้นทุกสัปดาห์ ไม่ฝึกอย่างไร้ทิศทาง แน่นอน มันต้องคล่องทั้ง 6 สายจนได้ ไม่ช้าก็เร็ว

   อาจารย์ท่านย้ำว่า ตอนฝึกใหม่ๆ จงเล่นให้เข้าแบบแผน จนเมื่อคุณถึงระดับเก่งแล้ว ค่อยปรับนิ้วไปตามที่เห็นว่าสมควร เพราะตอนนั้นพื้นฐานมันแน่นแล้ว ผมปิ๊งทันที นี่มันเหมือนการฝึกมวยครับ แน่นไว้ก่อน เอาตัวรอดได้ ครับ
 
   พาท่านมาเสียยาวผมเกือบลืมประเด็นไปเลย การฝึกแม้เพียงเริ่มต้นจะเห็นว่า มันยากอยู่นะครับ เมื่อทำไปต่อเนื่องอาจจะเบื่อได้ การหยุดฝึกเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะความอ่อนเพลีย ดังนั้น หลังหรือก่อนฝึก ขอให้เล่นกีต้าร์ในแบบของเราครับ เช่น หักตีคอร์ทเล่นเพลง ง่ายๆ ที่เราชอบ วิธีคือหาเพลงคอร์ทง่ายๆ มาซัก 5 เพลง แล้วหาอีก 5 เพลง เป็น 10 เพลงเป็นอย่างน้อย เอามาเล่นสลับให้เกิดความบันเทิงบ้าง หรือ
 กระโดดไม่ฝึก สายอื่นบ้าง เช่น เตรียมหัดไล่นิ้ว ตาม สเกล C major เพื่อวางพิ้นฐานในการโซโล่ ของกีต้าร์ไฟฟ้าเป็นต้น หัดสลับแบบนี้
จะทำให้ไม่เบื่อครับ แล้วคุณจะยืนระยะได้ ไปตลอดครับ

    สำคัญที่สุดควร จะมี เป้าหมาย ในทุกการเล่นครับเช่น

     1.ต้องเปิดโน้ตเพลงง่ายๆ อ่านแล้วเล่นได้เลย อย่างถูกจังหวะ (เมโทรนอมช่วยได้)
     2.ต้องตีคอร์ทเดือนนี้ให้แม่น 4 คอร์ท เดือนหน้า 5 คอร์ท เรียนคอร์ทใหม่ทุกเดือน
     3.ต้องไล่นิ้ว C major ให้ได้ คล่องใน 3 เดือน

  เป็นต้น

    ครับพาท่านมาเสียไกลเลย ลองนำทำกันดูครับ

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ NFGuitarist :0)



















No comments:

Post a Comment